Hai mươi năm ấy biết bao nhiêu tình!

Biết bao định nghĩa khá thú vị và khắc nghiệt về thời gian. Chỉ là những chớp mắt! Vậy nhanh quá không? Mới đó đã 20 năm rồi, đã 20 lần VASEP họp mặt toàn thể.

Nhớ lần họp mặt toàn thể đầu tiên. Diễn ra khá hoành tráng sau cả năm chuẩn bị. Chị Hồng Minh được sự tín nhiệm tuyệt đối làm chủ tịch đầu tiên của một tổ chức nghề nghiệp mà người đời nếu nhìn bằng con mắt “cũ” cho là hàng tôm hàng cá (!) có vẻ rất là…bình dân, giản dị. Thực tình VASEP lúc đó chỉ tập trung doanh nghiệp chế biến tôm và cá, cho nên gọi vậy không sai!

Công việc tổ chức, nhân sự mới mẻ và bề bộn ban đầu cũng nhanh chóng ổn định bởi ngoài chị Hồng Minh đã quá quen thuộc việc còn anh Hữu Dũng đảm nhiệm chức Tổng thư ký tiếp tay. Tôi không nhớ hết, như là ngay sau đó VASEP đã “dũng cảm” tổ chức đoàn doanh nhân tôm cá lần đầu tiên dự hội chợ thủy sản hàng đầu thế giới ở Brussel, Vương quốc Bỉ.

Chưa kinh nghiệm, VASEP phải nhờ các anh Việt kiều quen bên đó lo hậu cần. Chưa rành việc nên việc tổ chức chậm trễ nên việc tìm chỗ nghỉ khó khăn; đành ở “nhà nghỉ”. Cái nhà nghỉ ngay góc đường và nhỏ bé đó, phòng cũng nhỏ, chỗ tắm nhỏ như cái thùng phuy; còn nhà vệ sinh xài chung, phía ngoài. Ban đêm ai vô đó, xả nước, cả tầng tỉnh giấc! Không chỉ là nhà nghỉ đơn thuần, đây còn là nhà nghỉ của kẻ cắp. Viên quản lý nhà nghỉ đã đánh cắp một chiếc cặp trong đoàn, căng thẳng dữ lắm họ mới trả lại! Tôi ghi ở đây coi như là một kỷ niệm vui, để nhớ thuở ban đầu đầy bỡ ngỡ và khó khăn khi những thương nhân tôm cá được tổ chức của mình đưa lên thuyền tập tành ra biển lớn… Bỡ ngỡ đó chỉ là một dấu lặng trong bản nhạc đầy cung bậc.

Ngay sau đó, VASEP đã nhanh chóng tiếp cận tổ chức các hội chợ thủy sản quốc tế trên thế giới để sớm lập các đoàn doanh nghiệp (DN) thủy sản tiếp cận thị trường. Từ Đông (Boston) tới Tây (Brussel), từ Bắc (Thanh Đảo) tới Nam (Úc) và nhiều nơi khác kể cả nơi xa xôi Nam Phi… Hai mươi năm qua, VASEP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa hội viên tiếp cận thị trường, khách hàng… Khi đã “ra ràng” nhiều DN có thể tự tiếp cận hội chợ, thậm chí lập gian hàng riêng. VASEP như người đưa đò… Công lao người đưa đò, thấy tuy đơn giản, nhưng nếu không có VASEP thì chắc chắn rằng các doanh nhân thủy sản chưa có cơ hội tiếp cận thị trường nhanh như vậy và quy mô hoành tráng của toàn ngành chưa chắc như hôm nay. Đây là công lao lớn nhất của VASEP, nhưng không dừng lại ở đó VASEP luôn chứng tỏ là cầu nối doanh nghiệp với cơ quan chức năng để hai đầu thấu hiểu nhau hơn.

Hai mươi năm qua, VASEP đã góp phần đáng kể để nhiều văn bản đáp ứng nhu cầu của ngành ra đời hoặc góp phần hoàn thiện hơn, sát thực tế hơn các văn bản đã có. Nhờ đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho biết bao DN trong nhiều lĩnh vực chế biến, logistic, môi trường, BHXH, an toàn lao động. VASEP cũng khá thành công trong tập họp lực lượng để cùng đoàn kết xử lý các vấn đề hệ trọng có tầm ảnh hưởng toàn ngành. Minh chứng là Ủy ban Tôm được thành lập năm 2004 ngay sau khi xảy ra vụ kiện chống bán phá giá tôm từ Hoa Kỳ. Mười mấy năm qua Ủy ban Tôm đã đồng hành cùng các DN tôm ứng phó vụ kiện có kết quả khá khả quan. Dù kết quả xem xét hành chính hàng năm của vụ kiện đôi lúc không đạt như ý, nhưng dẫu sao, nhờ đó ngành tôm còn giữ được thị trường Hoa Kỳ suốt thời gian qua.

Thực tình, nếu kể thành quả thì còn nhiều lắm. Cho nên VASEP mới được đánh giá là Hiệp hội có tác động tích cực tới hội viên mạnh nhất trong mấy trăm Hiệp hội cả nước. Dẫu biết rằng VASEP vẫn còn mang trên người không ít tì vết vì có những sự vụ ngoài ý muốn như “doanh nhân bán phá giá cá tra”, “xử lý vụ kiện bán phá giá cá tra chưa hiệu quả”, có hiện tượng lợi ích nhóm, có hiện tượng mất đoàn kết… nhưng nhân vô thập toàn. VASEP cũng phải là “thần thánh” gì, còn chút gì đó chưa giải quyết được chu đáo cũng là điều bình thường. Chỉ mong là ngày càng có thêm nhiều việc hiệu quả cho hội viên thì tác động không nhỏ cho sự phát triển của toàn ngành.

Nhìn lại, với VASEP chút buồn vui ai cũng có. Năm tháng đi qua buồn vui đó cũng nguôi ngoai nhưng công lao những người khai phá sẽ luôn được ghi nhận như là một gương sáng cho các thế hệ doanh nhân sau viết tiếp những tranh huy hoàng hơn cho ngành. Chủ tịch từ chị Hồng Minh và chuyển giao cho Hồ Quốc Lực, Trần Thiện Hải và đương nhiệm là Ngô Văn Ích. Cũng mừng chủ tịch nào cũng được sự ủng hộ của số đông hội viên nên càng an tâm với trọng trách.

Văn phòng Hiệp hội do anh Nguyễn Hữu Dũng đảm trách trong giai đoạn đầu với ba đời Chủ tịch! Công lao của anh với VASEP rất lớn. Rất tiếc do sức khỏe, anh không thể đi tiếp cùng mọi người. Thay thế là Trương Đình Hòe cũng đầy bản lĩnh. Kế thừa có sẵn Nguyễn Hoài Nam, Tô Thị Tường Lan sức trẻ đầy năng động. Cũng ghi nhận công lao của tập thể văn phòng ở hai đầu đất nước. Công việc không phải dễ, dẫu chức vụ không cao, công việc âm thầm nhưng góp phần không nhỏ cho thành công chung VASEP. Ghi lại đây như là một lời tri ân tới các thành viên đã góp công góp sức nhưng đã nghỉ làm như Tâm, Phương, Trang, Ngân...

Kỷ niệm 20 năm thành lập VASEP, những gương mặt hai mươi năm trước chắc không còn nhiều, có người còn bỏ cả cuộc chơi! Chút gì đó chia sẻ với anh Hoạt, cựu phó chủ tịch đã về với đất. Tôi không muốn ghi nốt nhạc buồn ở đây. Nhưng điều đó nhắc nhớ chúng ta thời gian không chờ đợi bất cứ ai, điều gì. Người hai mươi năm trước nay chân chùng, tóc phai; những người chủ chốt của VASEP hôm nay phải gương mẫu hơn, mở lòng đoàn kết hơn, biết vì quyền lợi chung của cộng đồng mà có nhiều hành động tốt đẹp hơn nữa để VASEP mãi là niềm tin của tất cả hội viên và người trong ngành thủy sản.

Ăn trái nhớ người trồng cây, đôi khi trên cây có vài trái bị sâu nhưng không vì đó mà bỏ cây, bỏ trái. Tốt nhất là chung tay nhặt trái bị sâu ra để cây luôn tươi tốt. VASEP cũng vậy, cần những bàn tay hội viên chung sức và tích cực đấu tranh để ngôi nhà chung thêm vững bền.

____________________________________________________________________________________________________________

Như đàn ong mật

Hai mươi năm qua VASEP đã tạo ra nhiều lợi ích tới hội viên và tạo nên một hình ảnh đẹp là tổ chức xã hội nghề nghiệp có nhiều tiếng tăm tốt trong lẫn ngoài nước. Thành quả đó là công sức tập thể, trong đó vai trò không nhỏ một đội ngũ đã miệt mài, âm thầm góp công sức kịp thời, hiệu quả như là đàn ong chăm chỉ góp mật ngọt cho tổ chung VASEP. Đó là đội ngũ thành viên các văn phòng thuộc VASEP.

Hiểu chung ở đây là tất cả những người trong hai văn phòng và các đơn vị trực thuộc. Có lúc đội ngũ này lên hàng trăm người. Công việc chính là chăm lo các mặt hội viên theo điều hành chung của tổng thư ký và theo phân công cụ thể từ lãnh đạo từng đơn vị. Một năm bao lượt dự các hội chợ thuỷ sản quốc tế, bao nhiêu lượt tham gia các khoá học chuyên ngành cần thiết nội bộ tổ chức, mỗi tuần đọc một bản tin sốt dẻo các thông tin mới nhất trong ngành, mỗi tháng cầm trên tay một cuốn tạp chí thuỷ sản màu bắt mắt, bao nhiêu cuộc hội thảo trong hay ngoài nước... tất cả hội viên đã trải qua những cơ hội đó đều biết có đó là thành quả chăm chỉ và hiệu quả của biết bao thành viên khối văn phòng, tuỳ vị trí mà góp sức theo chuyên môn của mình.

Hội nghị toàn thể và VIETFISH hàng năm là cơ hội hiếm hoi đội ngũ này từ các văn phòng gặp gỡ nhau và gặp mặt các hội viên. Chắc các hội viên khó quên hình ảnh các thành viên văn phòng tươi tắn, đẹp xinh như trăm hoa đua nở chuẩn bị chu đáo các mặt để các hội viên hài lòng hơn, để các sự kiện trên đạt kết quả cao hơn mong đợi. Và mỗi năm đây là dịp duy nhất có buổi cơm đông đảo nhất đại gia đình VASEP.

Hai mươi năm, quãng thời gian khá dài để nhiều thành viên đến và đi. Dù nhân sự đôi khi có biến động, đội ngũ văn phòng vẫn nhẫn nại tận tâm tạo nên nề nếp tốt đẹp, vẫn luôn là những người bạn đồng hành đáng tin của tất cả hội viên. Nhân ngày vui chung mừng VASEP vươn mình trở thành một thanh niên tuổi 20 tràn đầy sinh lực, nên có lời ghi công và tưởng thưởng khối văn phòng với những công sức đã đóng góp một cách kiên trì nhẫn nại và đầy hiệu quả.

TS.Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP (Nhiệm kỳ 3, 2004-2007), Chủ tịch HĐQT Công ty FIMEX VN

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục