Đoàn công tác của CIEM và Dự án GIG làm việc với VASEP về tình hình thực hiện Nghị quyết 19

(vasep.com.vn) Ngày 7/12/2017, Đoàn công tác khảo sát thực tế của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương (CIEM) và Dự án GIG của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã có buổi làm việc với VASEP.

Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 19 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư 9 (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương) được giao nhiệm vụ theo dõi, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết. Một trong những nội dung trọng tâm là việc thực hiện các quy định về thủ tục hải quan, quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK.

Để có cơ sở báo cáo thực trạng và đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách toàn diện các quy định về thủ tục hải quan và quản lý, kiểm tra chuyên ngành của Nghị quyết 19, CIEM phối hợp với Dự án GIG tổ chức Đoàn công tác khảo sát thực tế, làm việc với một số cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn một số tỉnh, thành phố, trong đó có VASEP.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội đã nêu một số các vướng mắc, bất cập của các DN thủy sản trong các lĩnh vực chuyên ngành thuộc Bộ NN&PTNT như: Vấn đề về quản lý ATTP cho chế biến, XK thủy sản (tỷ lệ lấy mẫu kiểm nghiệm để cấp Giấy chứng nhận ATTP cho các lô hàng dịch vụ XK theo đề nghị của DN, việc xã hội hóa thực sự sử dụng kết quả kiểm nghiệm của các phòng kiểm nghiệm đã được chỉ định để làm cơ sở cấp các Giấy chứng nhận cho lô hàng...); các vấn đề về kiểm dịch thú y và kiểm soát chất lượng lô hàng thủy sản NK.

Ngoài ra còn vấn đề về sử dụng muối i-ốt trong chế biến thực phẩm, thủ tục công bố hợp quy và xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP... thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế hay mức phí và lệ phí quy định tại một số thông tư của Bộ Tài chính. Một số vướng mắc về vấn đề xử lý chất rắn trong nhà máy chế biến thủy sản, xử lý môi trường nước nuôi cá tra... mà VASEP đã kiến nghị bằng nhiều văn bản đến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục