Đánh giá tác động của EVFTA tới quan hệ lao động tại Việt Nam

(vasep.com.vn) Ngày 27/12/2017, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp cùng với Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam (ILO) tổ chức hội thảo “Tác động của Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU đối với quan hệ lao động tại Việt Nam” tại Hà Nội.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Lâm, Đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam cho biết, EVFTA là một hiệp định thế hệ mới có điều khoản về lao động với tiêu chuẩn cao. Hiệp định này cũng nhấn mạnh về các tiêu chuẩn lao động ở Việt Nam và đưa các tiêu chuẩn ILO (8 tiêu chuẩn cơ bản) làm điều kiện thực hiện hiệp định này. ILO cũng có nhiều dự án để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đạt được tiêu chuẩn lao động quốc tế để đáp ứng yêu cầu của các FTA.

Còn theo ông Đào Quang Vinh - đại diện Bộ LĐTB&XH, các Bộ ngành liên quan cũng đã có những đánh giá dự báo các tác động của EVFTA có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ lao động của doanh nghiệp tại Việt Nam và quan trọng hơn là đưa ra những đề xuất để doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các cơ hội và vượt qua những thách thức mà cam kết lao động của Hiệp định thương mại Việt Nam – EU có thể mang đến. Từ đó có thể giúp cho cộng đồng doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam được đánh giá là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới giữa Việt Nam với 28 nước thành viên của EU được hình thành tháng 10/2012. Đây là FTA tham vọng và toàn diện nhất mà EU đã từng kí kết với một nước đang phát triển như Việt Nam. EVFTA trở thành một trong những FTA thế hệ mới chính vì các cam kết tiêu chuẩn về lao động và môi trường có trong hiệp định.

EU và Việt Nam cũng đã nhất trí một chương trình toàn diện và đầy đủ về thương mại phát triển bền vững với danh mục các cam kết bao gồm việc thực hiện có hiệu quả các tiêu chuẩn lao động chính của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Những cam kết về lao động của hiệp định này đã đặt ra yêu cầu đối với Chính phủ Việt Nam trong việc xem xét và điều chỉnh các chính sách, pháp luật lao động. Nhờ đó sẽ mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là những mặt hàng có thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam và máy móc, thiết bị, ô tô xe máy, một số loại nông sản của EU.

Sau khi EVFTA được kí kết sẽ xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế, lên tới hơn 99% số dòng thuế. Với rất ít số dòng thuế còn lại, hai bên dành cho nhau hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm thuế quan một phần. Đây có thể được coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã được ký kết từ trước tới nay.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục