Chi phí logistics tiếp tục tăng cao tạo gánh nặng cho doanh nghiệp

(vasep.com.vn) Ngành chế biến thủy sản tuy phát triển với tốc độ nhanh nhưng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, mà một trong số đó chính là các chi phí logistics trong XNK đang ngày càng tăng cao, tạo thêm gánh nặng lớn cho DN, làm giảm năng lực cạnh tranh và cản trở sự phát triển của DN.

Trong những năm gần đây, nhiều hãng tàu đã tăng thêm các mức phí thu so với trước đây rất nhiều. Ví dụ như, hãng tàu Mearsk/MCC Line là hãng tàu có thị phần lớn nhất tại Việt Nam trong 5 năm trở lại đây (từ năm 2013-2018) đã tăng thêm phí như sau: Phí THC từ 4 triệu đồng/container lên 5,2 triệu đồng/cont; Phí DO từ 550.000 đồng/cont  đến nay là 730.000 đồng/container; phí vệ sinh từ 490.000 đồng/cont đến nay là 680.000/cont.

Bên cạnh việc tăng các mức phí, các hãng tàu cũng đưa ra thêm nhiều loại phí mới. Từ năm 2016 hãng tàu Mearsk/MCC Line thu thêm phí CIC với mức thu 60 USD/cont.  Hiện tại hãng tàu ZIM và MSC thu phí xà lan từ tháng 8/2017 (phí vận chuyển container bằng xà lan từ các ICDs và các cảng ở Hồ Chí Minh đi cảng Cái Mép để xếp container lên tàu vận chuyển đi quốc tế) với mức thu như sau:

·                     820.000 đ/20’DV

·                     1.800.000 đ/40’DC,HC

·                     2.000.000 đ/45’HC

·                     1.100.000 đ/20’RF

·                     2.200.000 đ/40’RF

Mức thu này theo các DN là khá cao và bất hợp lý.

Đối với cùng một loại phí, các hãng tàu, đại lý  vận tải  cũng quy định các mức thu phí khác nhau. Phí xếp dỡ hàng hóa (THC) cho  container 20’  bình thường có hãng thu chỉ 90 USD nhưng nhiều hãng khác nhau lại thu mức cao hơn là 102 USD, 105 USD, 110 USD  thậm chí có hãng thu 120 USD.

Phí bill, Phí D/O có hãng thu 750.000 đ/bill, có hãng thu 850.000 đ/bill, thậm chí có hãng thu 1.000.000 đ/bill.

Hơn nữa, có một số đại lý hãng tàu, phụ thu một số phí không hợp lý như: Phí khai báo trọng lượng (VGM) khoảng 300.000 đồng đến 550.000 đồng cho một lô hàng. Phí truyền dữ liệu đại lý Việt Nam truyền dữ liệu cho đại lý nước ngoài thông qua  website  nhưng hãng tàu cũng thu thêm của chủ hàng khoảng 750.000 - 850.000 đồng/lô.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục