Cập nhật cấp chứng thư lô hàng thủy sản đi Châu Âu theo hệ thống TRACESNT

Từ ngày 14/12/2019, các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào EU (ngoài ra còn một số sản phẩm đùi ếch, ốc sên, gelatin và sản phẩm phối chế) sẽ thực hiện việc cấp chứng thư theo hệ thống mới Traces New Technology- TRACESNT thay cho hệ thống TRACE Classic.

Theo qui định số (EU) 2017/625 ngày 15/3/2017 của Liên minh Châu Âu về kiểm soát chính thức và các hoạt động của cơ quan thẩm quyền để thi hành Luật thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và các quy định về bảo vệ sức khỏe động thực vật, sửa đổi, bổ sung một số quy định có liên quan, trong đó có qui định về việc triển khai Hệ thống Traces New Technology- TRACESNT và hệ thống công nghệ thông tin nâng cấp phục vụ kiểm soát chính thức của cơ quan thẩm quyền Châu Âu (Intergrated Management System for Official Controls – IMSOC), có hiệu lực từ 14/12/2019.

Để khi triển khai không gặp khó khăn, vướng mắc, gián đoạn cho các lô hàng XK, ngày 15/11/2019 (tại Tp. Hồ Chí Minh), 18/11/2019 (tại Tp. Cần Thơ và Tp. Nha Trang), Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản đã phối hợp với Chương trình tăng cường năng lực bảo đảm An toàn thực phẩm (Better Training for Safer Food – BTSF), Liên minh Châu Âu tổ chức khóa tập huấn “Cập nhật, chuyển đổi việc cấp chứng thư cho các lô hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào EU từ hệ thống TRACE Classic sang hệ thống TRACESNT” cho các cán bộ cơ quan cấp chứng thư của các Trung tâm vùng và một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn vào EU.

Hệ thống Traces New Technology - TRACESNT có nhiều cải tiến, đổi mới trong việc khai báo thông tin, phân quyền… đồng thời điểm khác biệt lớn nhất là việc cấp chứng thư theo hệ thống mới này là các chứng thư sẽ được phê duyệt bằng chữ ký điện tử trên hệ thống thay cho việc cấp chứng thư bằng giấy như hiện nay, đồng thời hệ thống sẽ chỉ chấp nhận bản gốc là bản ký số trên hệ thống, các bản khác đều là bản copy. 

Các chuyên gia của BTFS và Cục NAFIQAD đã rất tận tình chia sẻ thông tin, tuy nhiên hiện nay hệ thống vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên nhiều dữ liệu vẫn chưa đầy đủ thông tin, đồng thời với nhiều nội dung mới nên việc áp dụng các doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn, để có thể thực hiện tốt các doanh nghiệp cần phải thực hành nhiều lần hơn trên hệ thống thử nghiệm.

Dự kiến trong thời gian tới các doanh nghiệp vẫn còn phải tiếp tục được cập nhật, hướng dẫn thực hành trên hệ thống mới này.

(Thu Hiền tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục