Cần tăng tối đa hạn mức cho vay

Đó là yêu cầu của nhiều doanh nghiệp (DN) tham dự tại Cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN chế biến thủy sản, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, chiều ngày 24/3.

Theo đánh giá, 3 tháng đầu năm 2020, tình hình xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh giảm gần 20% so với cùng kỳ. Các đơn hàng của DN bị hủy, bị đình, bị trả về là chuyện diễn ra hàng ngày.

Đa phần các DN thủy sản đều có chung nhu cầu là vay mới vốn với gói vay mức tối đa để phục vụ sản xuất, chứ khoanh và giãn nợ thì có vẻ như “gãi chưa đúng chỗ ngứa”. Thêm nữa, việc đóng tiền điện, các khoản bảo hiểm xã hội… cũng đang gây khó khăn cho DN.

“Vay mới để tạm trữ là nhu cầu chính đáng, nhưng phải đảm bảo năng lực, chẳng hạn như về kho chứa tạm trữ. Phải cung cấp cho ngành chuyên môn những con số cụ thể và chứng minh được rằng khi vay mới thì số tiền vay này sẽ được sử dụng đúng mục đích”, Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Văn Đô chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Châu Công Bằng lo lắng khi vấn đề giá tôm giảm như hiện nay diễn biến khá phức tạp có thể ảnh hưởng đến Cà Mau , “vựa” tôm cả nước, một cách nghiêm trọng và quy mô lớn với 150.000 hộ nuôi tôm và 300.000 người nuôi tôm cùng rơi vào chung hoàn cảnh khó khăn.

Hơn 10 DN thủy sản tỉnh chung mong muốn là tăng mức vay tối thiểu, nếu không có nguồn vay thì trong một tháng nữa nhiều DN hết tiền mua nguyên liệu và sẽ đóng cửa.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo, ngành Công thương làm đầu mối thống kê lại công suất thiết kế của các nhà máy thủy sản, công suất thực tế, số lượng công nhân, số hợp đồng, sản lượng năm trước, đồng thời dự báo sản lượng năm nay… Ngành Nông nghiệp thì thống kê lại diện tích, số lượng, năng suất nuôi tôm trong dân năm trước và dự báo tình hình năm nay; giá cả thu mua tôm của các đại lý, DN trong dân hiện nay.

Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh: “Lần này, tỉnh Cà Mau vẫn sẽ kiến nghị Trung ương với 4 nhóm kiến nghị như trước đây, nhưng bằng những con số cụ thể”.

(Theo báo Ảnh Đất Mũi)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục