Các mặt hàng được hưởng lợi khi EVFTA có hiệu lực

Theo Bộ KH&ĐT, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020, hơn 42% vào năm 2025 và hơn 44% vào năm 2030.

Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội gia tăng xuất khẩu cho những mặt hàng Việt Nam có lợi thế như: dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ… là rất đáng kể. Trong đó, có hơn 10 ngành hàng Việt sau sẽ được lợi nhiều nhất khi hiệp định có hiệu lực.

Các mặt hàng cà phê, sản phẩm rau củ quả tươi chế biến, nước hoa quả và hoa tươi được xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực. Với thủy sản, 50% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay, 50% còn lại được xóa bỏ theo lộ trình từ 3 - 7 năm. Riêng cá ngừ đóng hộp và cá viên áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Đối với gạo, thời gian đầu sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan với 80.000 tấn được hưởng mức thuế 0%, sau đó sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế trong khoảng từ 3 - 5 năm. Các dòng thuế đối với gỗ và các sản phẩm từ gỗ giảm tới 83% trong vòng 3 - 5 năm.

Với các mặt hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, 74% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Các sản phẩm còn lại sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình từ 3 - 5 năm.

Dệt may và giày dép lần lượt có 42,5% và 37% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực. Số còn lại sẽ được xóa bỏ trong vòng từ 3 - 7 năm.

(Theo VTV)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục