Rabobank dự báo tăng trưởng nguồn cung cá hồi toàn cầu

(vasep.com.vn) Rabobank dự báo nguồn cung cá hồi nuôi toàn cầu sẽ tăng dần trong nửa đầu năm 2024, trong đó Na Uy bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng ở Chile. Trong khi các chuyến hàng đến Chile dự kiến ​​​​sẽ giảm 9% trong quý đầu tiên và giảm 5% trong quý II so với các giai đoạn tương ứng vào năm 2023, thì sự cải thiện hơn nữa được dự báo sẽ xảy ra trong nửa cuối năm, với các chuyến hàng được dự báo là 3% và giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rabobank dự báo tăng trưởng nguồn cung cá hồi toàn cầu

Các yếu tố như tảo nở hoa và các biện pháp khắc phục ở Chile đang góp phần gây ra những hạn chế về nguồn cung. Giá phi lê cá hồi tươi Chile đạt 6,00 USD/pao tại Hoa Kỳ vào đầu năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng.

Nguồn cung cá hồi nuôi toàn cầu năm 2024 ước tính tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Sản lượng cá hồi ở tất cả các khu vực sản xuất khác sẽ tăng trưởng trở lại trong nửa đầu năm 2024.  

Tăng trưởng hàng năm ở Na Uy dự kiến ​​sẽ cao hơn 2% so với nửa đầu năm 2023, 5% ở Anh, 4% ở Canada, 34% ở Quần đảo Faroe và 12% ở các khu vực khác.

Những hạn chế về nguồn cung tiếp tục cũng được phản ánh qua giá cả: Giá trung bình trong nửa đầu năm 2024 dự kiến ​​sẽ thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm trước, trong khoảng 9,1–11,5 USD mỗi kg (95–120 NOK)/kg. Dự báo giá cá hồi sẽ phục hồi trong bối cảnh nguồn cung thách thức.

Sinh khối ở các đại dương Na Uy, vốn đã giảm nhẹ vào cuối năm 2023 so với năm trước, dự kiến ​​sẽ phục hồi. Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng sản lượng của Na Uy trong nửa đầu năm 2024 là sự phục hồi ​​về sản lượng thu hoạch, vốn yếu hơn đáng kể trong suốt năm 2023, đặc biệt là trong nửa đầu năm. Rabobank, cùng với Fearnley Securities, có cái nhìn lạc quan về ngành nuôi cá hồi đến năm 2024, cho thấy giá giao ngay cao liên tục và chi phí ổn định sẽ hỗ trợ khả năng sinh lời cao. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục