Nhiều nhà lập pháp Mỹ ép Biden cấm hải sản Nga chế biến từ Trung Quốc

(vasep.com.vn) Ngày 14/12/2023, một nhóm lớn các nhà lập pháp lưỡng đảng Hoa Kỳ - ít nhất 38 người tại Hạ viện - đã thúc đẩy Tổng thống Joe Biden mở rộng lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Nga bao gồm các sản phẩm được chế biến ở các nước khác, đặc biệt là các sản phẩm được chế biến ở Trung Quốc.

Nhóm lớn các nhà lập pháp Mỹ ép Biden cấm hải sản Nga chế biến từ Trung Quốc

Sắc lệnh hành pháp (14068) của Biden cấm nhập khẩu hải sản Nga được công bố vào tháng 3/2022 và có hiệu lực vào cuối tháng 6/2023 như một phản ứng đối với cuộc xâm lược Ukraine. Trước đây, Nga là Mỹ; nguồn hải sản lớn thứ tám, chiếm 48.867 tấn nhập khẩu trị giá 1,2 tỷ USD vào năm 2021, tăng 34% về giá trị so với những gì nước này xuất sang Mỹ vào năm 2020.

Xuất khẩu thủy sản của Nga sang Mỹ vào năm 2021 bao gồm khoảng 80 mặt hàng, nhưng giá trị nhất là cua tuyết đông lạnh với 18.799 tấn trị giá 509,2 triệu USD và cua huỳnh đế đỏ đông lạnh với 8.486 tấn trị giá 419,7 triệu USD.

Tuy nhiên, những người chỉ trích sự thay đổi chính sách cho rằng lệnh cấm của Biden đã để lại một lỗ hổng lớn mà người Nga đã khai thác. Một lượng đáng kể hải sản nhập khẩu vào Mỹ được thu hoạch ở Nga nhưng được liệt kê là đến từ các quốc gia khác, nơi thủy sản được chế biến và được phép vào Mỹ do các quy định về ghi nhãn xuất xứ.

Bức thư gửi hôm thứ Năm (14/12) tới văn phòng của Biden không cho biết số lượng hải sản Nga vẫn đang vào Mỹ, nhưng nhấn mạnh rằng XK thủy sản của Nga sang Trung Quốc đã tăng hơn 30% trong 10 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 và tăng hơn gấp đôi lượng xuất khẩu từ Nga sang Trung Quốc vào năm 2021.

Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Quốc tế, Mỹ đã nhập khẩu 300 triệu USD cá hồi và cá minh thái từ Trung Quốc vào năm 2022 - một số được đánh bắt ở Mỹ và tái chế ở Trung Quốc, nhưng phần lớn có thể có nguồn gốc từ Nga.

"Số lượng lớn" của cá minh thái Alaska của Nga và cá hồi cũng như cá tuyết và cua Thái Bình Dương có nguồn gốc từ Nga vào Mỹ từ Trung Quốc, một nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết. Ông ước tính 90% cá minh thái Alaska nhập khẩu từ Trung Quốc có nguồn gốc thu hoạch từ Nga. Nguồn tin cho biết, khó khăn hơn để đo lường lượng cá hồi Nga nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ vì rất nhiều cá hồi không phải của Nga cũng được chế biến ở đó trước khi xuất khẩu.

Các nhà lập pháp lưu ý hải sản đã trở thành nguồn thu quan trọng của Điện Kremlin kể từ khi cuộc xung đột với Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022. Chỉ riêng các cuộc đấu giá hạn ngạch đánh bắt cá mới của Nga dự kiến sẽ thu về gần 4 tỷ USD trong năm nay, trong khi nước này cũng tăng cường độ đánh bắt,  đẩy tổng sản lượng khai thác lên mức cao nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ và thuế xuất khẩu thủy sản mới là 7%.

Các biện pháp trừng phạt như vậy có thể tạo cơ sở cho hành động phối hợp của G7 trong tương lai, thuyết phục thêm các quốc gia tham gia và/hoặc mở rộng lệnh cấm đối với hải sản Nga. Các nhà lập pháp cho biết họ được khuyến khích bởi thông báo của Hội đồng Châu Âu vào ngày 27 tháng 11 về việc hoàn thiện một quy định mới sẽ loại trừ tất cả hải sản được thu hoạch ở Nga khỏi "hạn ngạch thuế quan tự trị" miễn thuế. hệ thống.

Đồng thời với nỗ lực của Hạ viện nhằm ngăn chặn hải sản Nga vào Mỹ tốt hơn, thượng nghị sĩ Dan Sullivan, đảng viên Cộng hòa Alaska, cũng đang cố gắng đạt được thành tích tương tự.

 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục