Người thu hoạch cua Newfoundland đấu tranh với các nhà chế biến về điều kiện bến cảng

(vasep.com.vn) Những người thu hoạch cua tuyết ở Newfoundland và Labrador (NL) đã bắt đầu đánh bắt trở lại, nhưng họ vẫn đang đấu tranh với các nhà chế biến trong tỉnh về điều kiện tại bến cảng.

Các nhà chế biến từ chối nhận cua chưa đạt kích cỡ hơn so với thoả thuận trước đây, theo Fish Food and Allied worker (FFAW), công đoàn đại diện cho những người thu hoạch gần bờ của NL. FFAW tuyên bố động thái của các nhà chế biến là một nỗ lực nhằm trừng phạt những người thu hoạch vì những hành động trước đó của họ.

Greg Pretty, Chủ tịch của FFAW cho biết, các công ty này một lần nữa đang cố gắng mua lại một công ty khai thác vì những lợi ích khiêm tốn mà chúng tôi đã đạt được trong thời gian hợp tác kéo dài. Hiệp hội các nhà sản xuất thủy sản (ASP), nhóm đại diện cho các nhà chế biến của NL, đã từ chối nêu quan điểm. 

Từ ngày 19/5-2/5, NL đã thu hoạch được 4.167 (8%) trong số 54.279 tấn hạn ngạch mà DFO đưa ra, tăng 8% so với năm 2022. Mặc dù tốc độ 463 tấn mỗi ngày chắc chắn sẽ tăng lên trong vài tuần tới, nhưng vẫn có khả năng cao là rất nhiều cua vẫn chưa được khai thác hết. 

Chú thích ảnh

Từ ngày 19/5-2/5, NL đã thu hoạch được 4.167 (8%) trong số 54.279 tấn hạn ngạch,  tăng 8% so với năm 2022

Các nhà chế biến yêu cầu những người thu hoạch duy trì giới hạn chuyến đi cũng như chất lượng cua đánh bắt. Người thu hoạch đã chấp nhận mức giá cập cảng tối thiểu tương tự là 2,20 CAD (1,64 USD)/pao được thiết lập trước đó vào tháng 4 bởi Hội đồng thiết lập giá cá thường trực của NL sau khi FFAW đã yêu cầu mức 3,10 CAD/pao. Các nhà chế biến đã đồng ý tăng giá cập bến nếu giá bán buôn cải thiện.

Mức giá bán buôn trung bình là 4,65-4,85 USD/pao cho cua tuyết đông lạnh 5-8 ounce từ NL vào 25/5 gần bằng mức giá trung bình được duy trì kể từ cuối tháng 4. Khoảng giá trung bình cho cua tuyết đông lạnh cùng kích cỡ từ Vịnh Saint Lawrence là 4,85-5,10 USD/pao.

FFAW cho biết, cụ thể, các công ty đã đơn phương loại bỏ quy tắc bảo tồn lâu đời, trong đó nêu rõ giới hạn dung sai 20% đối với kích thước cua tuyết dưới 4 inch và thực hiện giới hạn dung sai 5%. Các hành động này là hành động mới nhất trong một chuỗi các chiến thuật kinh doanh thiếu thiện chí và là bằng chứng cho thấy cần phải có sự can thiệp của liên bang và tỉnh để đảm bảo các công ty hoạt động theo cách bảo vệ nguồn cua tuyết quan trọng và các cộng đồng sống dựa vào nó.

Chú thích ảnh

FFAW bày tỏ lo ngại về  hành động của các nhà chế biến có thể tác động tiêu cực đến nguồn cua tuyết và các cộng đồng phụ thuộc vào nó.

FFAW đang bày tỏ lo ngại về  hành động của các nhà chế biến có thể tác động tiêu cực đến nguồn cua tuyết và các cộng đồng phụ thuộc vào nó. Quy tắc bảo tồn cho phép giới hạn dung sai 20% đối với kích thước cua tuyết có kích thước dưới 4 inch. Điều này có nghĩa là một tỷ lệ cua tuyết chưa đủ kích cỡ nhất định vẫn được phép chế biến và thu hoạch. Tuy nhiên, FFAW tuyên bố rằng các bộ xử lý đã đơn phương loại bỏ quy tắc này và thay vào đó triển khai giới hạn dung sai 5% mới.

FFAW coi đây là một động thái có vấn đề và gọi nó là một "chiến thuật kinh doanh thiếu thiện chí". Họ tin rằng hành động của những người chế biến có khả năng gây hại cho nguồn cua tuyết và các cộng đồng sống dựa vào nó. Để giải quyết vấn đề này, FFAW cho rằng sự can thiệp từ chính quyền liên bang và cấp tỉnh là cần thiết để đảm bảo rằng các công ty hoạt động theo cách bảo vệ nguồn cua tuyết và các cộng đồng liên quan.

Công đoàn cho biết họ đã gặp lãnh đạo DFO và đang kêu gọi các cơ quan quản lý của cả liên bang và cấp tỉnh hành động chống lại các công ty đang loại bỏ các biện pháp bảo vệ quản lý môi trường. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục