Giá cua tuyết cỡ lớn từ Nga, vùng Vịnh và Newfoundland tăng

(vasep.com.vn) Giá cua tuyết cỡ 5-8 oz của Nga, vùng Vịnh và Newfoundland được giao dịch ở mức 8,5 – 8,6 USD/pao trong tháng 1 và 2/2019, giảm 7-8% so với mức cao trong tháng 6 và 7/2018. Nhu cầu mặt hàng này đã tăng trong vài tuần qua do nguồn cung giảm.

Giá của cỡ 8-10 oz trở lên đạt 10,65 - 10,90 USD/pao, cao hơn 2 USD so với cua loại 5-8 oz. Nguyên nhân là do nguồn cung cỡ lớn ở khu vực bán lẻ giảm. Khu vực bán lẻ đang tìm các sản phẩm thay thế loại cua này.

Vụ khai thác cua Alaska dự kiến tăng sản lượng và xu hướng này sẽ tiếp tục trong vài năm tới.

Đối với Canada, dự kiến hạn ngạch khai thác cua giảm mạnh, đặc biệt cua cỡ lớn ở Newfoundland sẽ ít hơn trong năm nay. Hạn ngạch khai thác cua vùng Vịnh có thể ổn định hơn, sản lượng cua cỡ lớn thấp.

Tại Hội thảo Thị trường Thủy sản Toàn cầu, các chuyên gia cho biết nguồn cung cua trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm giảm 9,6% (đạt khoảng 4,1 triệu pao) trong 52 tuần kết thúc vào tháng 9/2018. Nguồn cung trong lĩnh vực bán lẻ cũng giảm. Doanh số bán lẻ tất cả các loại cua đông lạnh giảm 7% về khối lượng tuy nhiên giá trung bình tăng 11% từ 8,50 USD lên 9,44 USD.

Trong giai đoạn từ tháng 12-tháng 2, các hoạt động xúc tiến bán lẻ cua tuyết tăng, chiếm 42,4% các hoạt động xúc tiến thương mại tất cả các loại cua. Thông thường, mùa hè là giai đoạn doanh thu bán cua cao tuy nhiên năm nay, các nhà bán lẻ cua khá trầm lắng do giá cao.

Một trong những nguyên nhân có thể là do thiếu các sản phẩm thay thế. Một số nhà bán lẻ dự định thay thế cua tuyết bằng tôm hùm tuy nhiên nguồn cung tôm hùm quá thấp.

Do cua tuyết vẫn là mặt hàng không thể thay thế nên giá mặt hàng này vẫn tăng, nhất là đối với cỡ 8-10 oz trở lên từ các nguồn như Nga, Alaska và Canada.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục