Newfoundland: Hạn ngạch cua tuyết giảm 17%

(vasep.com.vn) Bộ Thuỷ sản và Đại dương Canada (DFO) đã đặt ra tổng lượng cho phép (TAC) cho nghề cua tuyết ở Newfoundland và Labrador với 28.975 tấn cho năm 2018, giảm 17% so với năm trước.

Cơ quan quản lý chính thức công bố cắt giảm, mặc dù người thu hoạch đã được thông báo trước đó. Những cắt giảm mạnh nhất là các khu vực đánh bắt cá 4R3Pn, giảm 50% xuống còn 499 tấn và trong khu vực 3LNO quan trọng với TAC được đặt ở mức 18.838 tấn, giảm 24%. Trong khu vực đó, phần ngoài giới hạn 200 dặm cho thấy TAC giảm 30% và phần bên trong đã giảm 24%.

Tin này được đưa ra khi ngành sản xuất cua tuyết của nước này gặp phải những thách thức gần đây, bao gồm nguồn cung cấp thấp, mức giá cao chưa từng có.

Các sản phẩm từ 5 đến 8 oz gồm chân và càng cua tuyết đã đạt mức bán buôn từ 8 đến 8,10 USD/pao và dự kiến ​​sẽ ở mức cao trong suốt cả năm, vì TAC ở Canada giảm dự kiến nguồn cung càng giảm sâu.

Charles Jameson, Giám đốc kinh doanh cao cấp của Công ty Fish Eastern đồng thời là nhà phân phối hải sản lớn ở Gloucester, Massachusetts, cho biết ông đã kinh doanh cua tuyết trong 34 năm và mức giá 8 USD/pao là một mức giá cao bất ngờ.

Nguồn cung cấp cua tuyết (Chionoecetes Opilio) vào năm 2018 đã trải qua thử thách lớn trước khi SAI Global công bố một báo cáo kiểm toán nhanh vào tháng 3/2018, thông báo rằng họ đang đình chỉ chứng nhận MSC cho nghề cá ở các khu vực kết nối 12, 12E, 12F và 19 của Canada bao gồm khu vực rộng lớn ở phía nam Vịnh St Lawrence, gần Nova Scotia. Động thái này được thực hiện do mối quan tâm với một số lượng lớn cá voi chết do bị mắc kẹt với dây thừng dùng bẫy cua tuyết.

Cua tuyết ở các khu vực bị ảnh hưởng chiếm khoảng ¼ tổng số TAC của Đại Tây Dương Canada theo ước tính của Terry Hobbs, Chủ sở hữu của Kata Seafood, một công ty kinh doanh cua tuyết có trụ sở tại Montreal, Quebec.

Việc mất giấy chứng nhận của MSC sẽ là vấn đề lớn đối với các chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn và các nhà bán lẻ khác, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng nhiều đến các nhà bán buôn.

Thêm vào đó, nhu cầu cua tuyết thậm chí cao hơn.

Hobbs cho biết, sau khi gia tăng tổng mức tiêu thụ cua tuyết của Canada lên 86% vào năm 2017, DFO sẽ giảm 25% tổng lượng TAC trong năm nay. 

Việc giảm TAC ở Canada, cùng với việc giảm TAC ở Alaska, chỉ là một lý do khác để khẳng định dự báo được chia sẻ tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia, tại Miami, rằng nguồn cung cấp cua tuyết toàn cầu sẽ đạt khoảng 104.000 tấn, giảm 10% so với hơn 114.000 tấn cập bến trên toàn thế giới vào năm 2017 và 76% dưới mức 150.000 tấn đã cập bến vào năm 2015.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục