(vasep.com.vn) Doanh số bán hải sản bảo quản tiếp tục tăng tại các cửa hàng tạp hóa của Hoa Kỳ mặc dù lạm phát đối với hải sản đóng hộp và đóng gói tăng 12,4%. Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, doanh số bán hải sản bảo quản tăng 6,2% lên 188 triệu USD (178 triệu EUR) trong 4 tuần kết thúc vào ngày 27/11.
Dù đang cố gắng hạn chế số lượng tiêu thụ, người tiêu dùng Mỹ vẫn chi tiêu nhiều cho cá ngừ đóng hộp và các thực phẩm bảo quản khác. Bất chấp lạm phát, hải sản bảo quản vẫn có giá trị lớn hơn tăng lớn hơn hải sản, thịt và gia cầm tươi hoặc đông lạnh. Doanh số bán hải sản đông lạnh giảm mạnh 4,5% xuống còn 438 triệu USD (412 triệu EUR), trong khi giá tăng 7,6%.
Lạm phát cao trên mức trung bình tại tất cả danh mục của thực phẩm đông lạnh. Những thách thức về chuỗi cung ứng, vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành thực phẩm đông lạnh.
Doanh số bán cá hồi đông lạnh tăng 13,5%, doanh số cá minh thái đông lạnh tăng 8,7% và doanh số cua đông lạnh tăng 6,2%. Doanh số bán hải sản tươi sống giảm nhẹ hơn 1,7% xuống 489 triệu USD (460 triệu EUR), với giá hải sản tươi sống tăng 2,9% trong tháng.
Người tiêu dùng Mỹ vẫn chi tiêu nhiều cho cá ngừ đóng hộp và các thực phẩm bảo quản khác.
Giá cá hồi tươi trung bình tăng 2,2% lên 10,32 USD (9,72 EUR)/pound, trong khi giá tôm tăng 7,6% lên 9,29 USD (8,75 EUR)/pound. Ngược lại, giá cua tươi giảm 17,6% xuống 10,24 USD (9,64 EUR)/pound trung bình trong khoảng thời gian này. Giá cá tươi tăng 7,5%, so với mức giảm trung bình 3,5% đối với động vật có vỏ. Doanh số bán động vật có vỏ giảm 12%, so với mức tăng 1,5% đối với cá tươi.
Theo Roerink, trong tuần Lễ Tạ ơn, doanh số bán hải sản tươi sống giảm khoảng 10 triệu USD (9,4 triệu EUR), mặc dù bà cho biết "Mỹ tập trung vào thịt" trong kỳ nghỉ lễ.
Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trên nhiều loại thực phẩm và đồ uống. Theo 210 Analytics, lạm phát tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng câu lạc bộ và cửa hàng đại chúng đã tăng 13,6% trong tháng 11, gần như không thay đổi so với mức tăng 13,7% trong tháng 10.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy chi phí thực phẩm tại nhà tăng 12% so với tháng 11 năm 2021 và tăng 0,5% từ tháng 10 đến tháng 11. Giá cá và hải sản nhìn chung đã giảm 0,1% trong tháng 11 so với tháng 11 năm 2021.
Theo khảo sát từ nền tảng công nghệ bán lẻ Swifly, người tiêu dùng tiếp tục thay đổi thói quen mua sắm và ăn uống do lạm phát. Người Mỹ đang chuyển sang các món ăn giúp “kéo dài” đồng đô la protein, điều này đang thúc đẩy doanh số bán hải sản bảo quản.
Thùy Linh (Theo the seafoodsource)