Hà Lan vượt Pháp trở thành nhà cung cấp hàu hàng đầu thế giới.

(vasep.com.vn) Nhuyễn thể có vỏ là một mặt hàng quan trọng trong thương mại quốc tế, chủ yếu giao dịch giữa Trung Quốc (nhà xuất khẩu) với Nhật Bản và Hàn Quốc (nhà nhập khẩu). Tại châu Âu, các nước tiêu thụ nhuyễn thể có vỏ chính là Ý và Tây Ban Nha, chủ yếu đáp ứng nhu cầu thông qua sản xuất trong nước, cả thương mại và nuôi trồng thủy sản. Trong quý 1/2023, doanh thu giảm 10% do doanh số từ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha giảm.

Hà Lan vượt  Pháp để trở thành nhà cung cấp hàu hàng đầu thế giới

 

Nhìn chung, giá nhuyễn thể hai mảnh vỏ vào năm 2023 thấp hơn so với năm ngoái, xu hướng này khiến chúng trở thành sản phẩm rất cạnh tranh so với các sản phẩm thủy sản khác vốn đã chứng kiến ​​giá tăng hơn 10% trong 12 tháng qua. Hai mảnh vỏ là mặt hàng hấp dẫn đối với lĩnh vực HORECA và mức tiêu thụ ngày càng tăng.

Tại Ý, sản lượng nhuyễn thể hai mảnh vỏ giảm trong năm nay có thể do nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến biến đổi khí hậu cũng như sự săn mồi của các loài xâm lấn ở nhiều vùng biển nơi nhuyễn thể hai mảnh vỏ được nuôi. Do đó, thị trường hấp dẫn này có thể bắt đầu nhập khẩu nhiều loài hai mảnh vỏ từ các nước lân cận.

Pháp là nước nhập khẩu và xuất khẩu hàu lớn. Tuy nhiên, trong quý 1/2023, Hà Lan đã báo cáo kết quả đáng ngạc nhiên: Tổng xuất khẩu hàu trong giai đoạn này đạt 5.500 tấn, tăng từ 1.700 tấn trong quý đầu năm ngoái. Do đó, Pháp đã mất vị trí dẫn đầu về xuất khẩu hàu sang Hà Lan, do xuất khẩu của nước này vẫn ổn định ở mức 3.300 tấn.

Vào mùa hè, thị trường hàu ở châu Âu thường trầm lắng do nhiệt độ cao. Giá giảm trong những tháng mùa hè nhưng dự kiến ​​sẽ tăng vào cuối năm khi nhiệt độ trở lại bình thường. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục