Seafood Watch bị chỉ trích vì đánh giá thấp hàu Vịnh Chesapeake

(vasep.com.vn) Hàu phương Đông Vịnh Chesapeake của Mỹ luôn được đánh giá cao. Vì vậy, chương trình Giám sát Hải sản của Thủy cung Vịnh Monterey đang bị chỉ trích vì đánh giá thấp hàu Vịnh Chesapeake.

Trong dự thảo của chương trình vào tháng 4, Chương trình đưa ra cách đánh giá các phương pháp đánh bắt hàu phương Đông khác nhau ở các địa điểm khác nhau. Báo cáo sử dụng một hệ thống xếp hạng để đánh giá tác động môi trường và tính bền vững của các phương pháp đánh bắt này.

Hệ thống đánh giá bao gồm ba loại: màu vàng (chất lượng tốt),  màu xanh lá (lựa chọn tốt nhất) và  màu đỏ, xếp hạng thấp nhất. Các danh mục này cho biết mức độ phù hợp của một phương pháp đánh cá cụ thể với các hoạt động bền vững và cân nhắc về môi trường.

Đối với hàu phương Đông, báo cáo chỉ định xếp hạng màu vàng dự kiến cho hàu được đánh bắt bằng dụng cụ thủ công ở Nam Carolina và Rhode Island. Điều này cho thấy phương pháp khai thác hàu này tương đối bền vững và có tác động thấp hơn đến môi trường so với các phương pháp khác. Báo cáo cũng chỉ định xếp hạng màu vàng cho những con hàu được đánh bắt bằng tàu nạo vét ở Nam Carolina. 

Chú thích ảnh

Chương trình Giám sát Hải sản của Thủy cung Vịnh Monterey đang bị chỉ trích vì đánh giá thấp hàu Vịnh Chesapeake.

Báo cáo đưa ra xếp hạng xanh cho những con hàu được đánh bắt bằng tàu nạo vét ở Delaware. Điều này cho thấy rằng phương pháp đặc biệt này ở Delaware được coi là thân thiện với môi trường và bền vững nhất trong số các phương án được đánh giá trong báo cáo.

Tuy nhiên, hàu được đánh bắt bằng dụng cụ thủ công ở Maryland, Virginia, New York và Bắc Carolina cũng như  hàu bị đánh bắt bằng tàu nạo vét ở Maryland, Virginia và Bắc Carolina đều xếp hạng màu đỏ. Xếp hạng này ngụ ý rằng không nên tiêu thụ hoặc mua hàu đánh bắt ở những vùng trên.

Trước đây, dựa trên các đánh giá được thực hiện vào năm 2018, hàu từ Maryland và Virginia được xếp hạng là một lựa chọn thay thế tốt.

Có nhiều ý kiến bất đồng  trong việc quản lý và đánh giá quần thể hàu ở Vịnh Chesapeake. Các nhà phê bình cho rằng những lo ngại về đánh bắt quá mức và quản lý yếu kém các loài này là vô căn cứ. Họ cho rằng dù quần thể hàu của Vịnh Chesapeake vẫn còn cách xa mức lịch sử nhưng đã có dấu hiệu phục hồi. Robert T. Brown Sr., chủ tịch Hiệp hội những người đi biển Maryland, đã chỉ trích đánh giá hàu do Maryland đưa ra, cho rằng nó dựa trên thông tin lỗi thời. Ông chỉ ra rằng trong mùa kéo dài 6 tháng kết thúc vào ngày 30/3, những người dân vùng sông nước đã thu hoạch được hơn 600.000 hàu, số lượng cao nhất kể từ mùa 1986-87. Theo Brown, quần thể hàu vẫn khỏe mạnh. Các biện pháp đã được thực hiện để cải thiện công tác quản lý, bao gồm giảm giới hạn đánh bắt hàng ngày.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục