EU: Giá bạch tuộc tăng nhờ nhu cầu tại phân khúc dịch vụ thực phẩm tăng

(vasep.com.vn) Nhu cầu tăng trở lại từ lĩnh vực dịch vụ thực phẩm trong tháng 7 và 8 năm nay đẩy giá bạch tuộc tăng.

EU Giá bạch tuộc tăng nhờ nhu cầu tại phân khúc dịch vụ thực phẩm tăng

Kì nghỉ hè tại châu Âu bắt đầu muộn hơn bình thường do những hạn chế để phòng chống dịch Covid đầu năm nay. Sau đó, người tiêu dùng dành thời gian cho kì nghỉ nhiều hơn sau đợt bùng phát đại dịch nên sức mua đã tăng cao hơn so với năm trước đó.

Tại Tây  Ban Nha, trung tâm chế biến bạch tuộc lớn nhất châu Âu, nhiều nhà hàng ghi nhận mức tiêu thụ tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhu cầu tăng cộng với nguồn cung thiếu từ ngư trường FAO 34 khiến giá bạch tuộc tăng trong 2 tháng vừa qua.

Vụ khai thác tiếp theo ở Morocco dự kiến chưa thể bắt đầu trong khoảng thời gian từ 15/12/2021 đến 1/1/2022 nên tồn kho bạch tuộc cho mùa Giáng sinh sẽ thiếu hụt.

Nguồn cung từ các nước khác như Mexico và Indonesia chậm hơn so với bình thường. Nguồn cung từ  Mauritania và Senegal cũng thấp hơn trong năm nay, khiến giá tăng và buộc một số công ty khai thác hoạt động trong khu vực FAO 34 phải tìm kiếm nguồn cung từ một số công ty khai thác hoặc công ty chế biến đối tác.

Một nhà cung cấp bạch tuộc tại Tây Ban Nha cho biết, giá bạch tuộc có khả năng tăng thêm trong những tháng tới.

Tại Galicia, thuộc phía bắc Tây Ban Nha, sản lượng khai thác bạch tuộc tăng mạnh mùa hè này so với cùng kỳ năm ngoái. Giá bạch tuộc tại Morocco tăng lên 13,70 EUR (16,24 USD)/kg với cỡ T1-T3 và 13 EUR/kg với cỡ 400-600g. Một nguồn khác tại Tây Ban Nha cho biết, giá đạt 13-14EUR/kg tại Mauritania và 13-13,50 EUR/kg tại Morocco.

Chi phí nguyên liệu cao đẩy giá bạch tuộc chế biến ở Tây Ban Nha tăng. Một số nhà chế biến Tây Ban Nha đang bán bạch tuộc dạng khay với tỉ lệ mạ băng 10% với giá 9,30- 10,20 EUR/kg và bạch tuộc loại (octopus flower) với giá 13-13,50 EUR/kg.

Bạch tuộc hấp có giá 28,50-28,70 EUR/kg và có thể sớm đạt mức 30 EUR/kg. Giá bạch tuộc hấp cao có thể khiến bạch tuộc nguyên liệu thuận tiện hơn với một số người tiêu dùng.

NK bạch tuộc của Tây Ban Nha, thị trường chính NK sản phẩm này trong khối EU, tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Nguồn cung tốt từ Morocco đưa tổng giá trị NK bạch tuộc đạt 345 triệu USD trong nửa đầu năm nay, tăng 140 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020.

Morocco là nguồn cung bạch tuộc lớn nhất cho Tây Ban Nha, tiếp đó là Mauritania. Nửa đầu năm nay, XK bạch tuộc của Morocco sang EU tăng trong  khi XK từ Mauritania giảm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục