BASEAFOOD: Giá đầu vào của hàng hóa đã tăng 40 - 50%

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu Thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu (BASEAFOOD) cho hay, giá xăng dầu liên tiếp tăng khiến giá nguyên vật liệu tăng thêm từ 10-20% tùy chủng loại sản phẩm. Đơn cử như giá bạch tuộc, nếu như trước đây dao động từ 115-120 ngàn đồng/kg thì nay đã ở mức 140-145 ngàn đồng/kg.

BASEAFOOD Giá đầu vào của hàng hóa đã tăng 40  50

Không chỉ nguyên liệu trong nước tăng mà nguyên liệu nhập khẩu cũng tăng giá mạnh. Trong khi đó, DN rất khó có thể tăng giá các sản phẩm ra thị trường ở mức tương ứng. Ngoài ra, nếu tăng giá, DN cũng sẽ đối mặt với việc mất khách hàng.

“Giá dầu tăng khiến chi phí của DN bị đội lên khoảng 20-25%, bao gồm cước vận chuyển, chi phí nguyên phụ liệu sản xuất. Mặc dù vậy, DN vẫn “gồng” để thực hiện các đơn hàng vì có nhiều đơn hàng đã ký trước từ 3-6 tháng. Hơn nữa, chúng tôi buộc phải sản xuất không chỉ để giữ uy tín với đối tác mà còn giữ chân người lao động. Dù 5 tháng đầu năm doanh thu tăng nhưng chi phí bán hàng, đặc biệt là cước vận tải tăng gần 3 lần không thể bù đắp cho chi phí đầu vào. DN đang rất chật vật vì vật giá leo thang”, ông Dũng cho biết thêm.

Phản ánh từ các DN cho thấy, biến động tăng của giá nhiên liệu, nguồn cung nguyên phụ liệu nhập khẩu khó khăn và khan hiếm đang khiến nhiều ngành hàng sản xuất, chế tạo, chế biến gặp nhiều khó khăn. Bởi trước những tác động của hàng loạt yếu tố như giá nguyên vật liệu tăng, giá vận chuyển tăng, các loại chi phí khác đều phát sinh... sẽ “bóp nghẹt” những DN đang nỗ lực hồi sinh.

Tính toán từ các DN cho thấy, ngoài giá nguyên vật liệu tăng từ 10-30%, giá cước container hiện vẫn ở mức cao gấp 3-4 lần so với đầu năm 2021. Tổng cộng  giá đầu vào của hàng hóa đã tăng khoảng 40-50%.

(Theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản