Bà Rịa - Vũng Tàu: Gần 100% công nhân KCN được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, nhằm bảo đảm miễn dịch cho người lao động, tính đến nay toàn tỉnh tổ chức tiêm hơn 70.000 liều vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động tại các KCN. Theo đó, đã có 64.883 trên tổng số 65.000 người lao động tại các KCN được tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1, đạt tỷ lệ 99,82%; 7.325 người được tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 2 đạt hơn 11%.

Từ các nguồn vắc xin được phân bổ, tỉnh đã ưu tiên cho công nhân KCN, phấn đấu phủ nhanh cho KCN mũi 2 trong những tháng tới. Tuy nhiên, ngành Y tế khuyến cáo, mặc dù đã tiêm vắc xin song tỷ lệ tiêm mũi 2 chưa cao do đó để phòng ngừa dịch COVID-19, người lao động cần thực hiện nghiêm các quy định 5K về phòng dịch, hạn chế hoạt động tập trung đông người.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn một số DN có từ 200-1.000 người lao động đi làm hàng ngày bằng phương tiện cá nhân, tiềm ẩn nguồn lây lan từ cộng đồng vào nhà máy. Một số DN còn lơ là trong phòng chống dịch, nhất là việc quản lý người lao động, lái xe, phụ xe. Đơn cử như tại Công ty TNHH CJ Foods Việt Nam, KCN Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng, tại thời điểm kiểm tra DN vẫn còn để cho các lái xe, phụ xe đến giao hàng tại công ty sử dụng chung nhà vệ sinh với người lao động trong nhà máy.

Ngoài ra, một số DN xây dựng kế hoạch phòng chống dịch còn hình thức, rập khuôn theo mẫu, chưa thực sự phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế tại đơn vị. Trong kế hoạch chưa đánh giá, phân vùng nguy cơ cho từng phân xưởng sản xuất, vị trí làm việc để xây dựng kịch bản ứng phó tương ứng với nguy cơ; chưa xây dựng được kịch bản diễn tập tình huống và chưa tiến hành tổ chức diễn tập. DN còn lúng túng trong việc nắm bắt các quy trình xử lý trong trường hợp có ca nghi nhiễm COVID-19 trong quá trình tổ chức test nhanh.

Trước thực trạng trên, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản 3873 /BQL-DN về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các DN trong các KCN. Theo đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các DN có trách nhiệm thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định; khuyến khích tổ chức test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho tài xế, người cung cấp dịch vụ khi ra vào hàng ngày tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, người lao động ngoài tỉnh vào làm việc tại DN. Đồng thời, người lao động phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày bằng cách quét mã QR-code. Các DN cần trương thành lập bộ phận y tế tại DN.

Ban Quản lý các KCN cũng yêu cầu các DN xây dựng và triển khai phương án phòng, chống dịch theo nguyên tắc “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; có kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện phương án phòng, chống dịch để xác định các nội dung còn hạn chế và đưa ra biện pháp khắc phục; xây dựng và diễn tập kịch bản khi có ca nghi ngờ F0 trong DN để chủ động ứng phó, xử lý khi có tình huống thực tế phát sinh. Đối với các DN không có phương án phòng, chống dịch COVID-19 hoặc phương án phòng, chống dịch COVID-19 không đáp ứng yêu cầu thì phải đóng cửa, không được phép hoạt động.

(Theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản