Cá tra Việt Nam tận dụng lợi thế tại thị trường Trung Quốc

(vasep.com.vn) Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 5/2024, XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc & HK đạt 22 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến 15/5/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này đạt gần 175 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Chú thích ảnh

Tính đến 15/5/2024, Trung Quốc vẫn là thị trường NK cá tra lớn nhất của Việt Nam. Giá cả hợp lý, chất lượng thịt thơm ngon khiến người tiêu dùng tại Trung Quốc dễ lựa chọn. Tại các cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc, giá cá tra ghi nhận có mức giá rẻ hơn so với các loại cá nước ngọt được sản xuất trong nước như cá chép. Cá tra đã trở thành loại cá được nhiều người tiêu dùng nấu ăn tại nhà, và cả các chuỗi nhà hàng công cộng.

Các nhà NK buộc phải tập trung vào các mặt hàng giá rẻ hơn, do kinh tế Trung Quốc đang chững lại khiến người tiêu dùng thận trọng và e dè hơn trong chi tiêu. Việc có giá cả rẻ hơn so với một số loài cá nội địa như cá chép, cá rô phi, cá quả, khiến cá tra được ưa thích và có chỗ đứng vững chắc hơn tại quốc gia này.

Giá cá thịt trắng khác tại Trung Quốc tăng cao, điển hình là cá rô phi, do sản lượng giảm khiến người tiêu dùng tại không chỉ thị trường này, mà còn tại Mỹ và một số quốc gia khác chuyển sang lựa chọn các sản phẩm cá thịt trắng khác.

Đặc tính là loài cá thịt trắng, được nuôi ở tầng trên nên chất lượng thịt cá sạch, giàu dinh dưỡng, sản phẩm phile cá tra gần như không xương, lành mạnh nên rất phù hợp cho thực đơn của trẻ em. Ngoài ra, mỡ của loài cá này cũng rất giàu omega 3 tốt cho sức khỏe, do đó những gia đình có xu hướng nấu ăn tại nhà rất ưa chuộng những món ăn chế biến từ loài cá này.

Top 4 DN XK nhiều nhất cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay bao gồm: Trường Giang, Nam Việt, Đại Thành, Vĩnh Hoàn, IDI Corp.

Top DN XK cá tra Việt Nam sang Trung Quốc, T1-T4/2024

STT

Doanh nghiệp

Tỷ trọng (% GT)

1

Công ty CP thủy sản Trường Giang

15

2

Công ty CP Nam Việt

10

3

Công ty TNHH Đại Thành

9

4

Công ty CP Vĩnh Hoàn

9

5

Công ty CP Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI

5

6

Công ty CP Gò Đàng

5

7

Công ty TNHH MTV Chế biến Thủy sản Cát Tường

5

8

Công ty TNHH MTV Chế biến Thủy sản Hoàng Long

4

9

Công ty CP Chế biến và XNK Thủy sản Cadovimex II

3

10

Công ty TNHH Aqua Matrix

3

(VASEP tổng hợp, mang tính tham khảo)

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 5/2024 XK cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 76 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/5/2024, lũy kế XK cá tra đạt 656 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục