“Gã khổng lồ” xuất khẩu cá rô phi Trung Quốc gia nhập chuỗi cung ứng cá tra

(vasep.com.vn) Hainan Xiangtai Fishery, một trong những nhà xuất khẩu cá rô phi lớn nhất của Trung Quốc, đang tham gia vào chuỗi cung ứng cá tra để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa đang tăng cao.

Theo Liu Zidan, phó tổng giám đốc Xiangtai, Trung Quốc tiêu thụ hơn 300.000 tấn cá tra nuôi hàng năm. Trong số cá tra tiêu thụ tại Trung Quốc, cá tra nhập khẩu đạt khoảng 250.000 tấn, chiếm 85% thị phần nội địa. Chỉ có khoảng 45.000 tấn cá tra được nuôi ở Trung Quốc, chiếm 15% thị trường. Trong đó, 25.000 tấn được sản xuất tại các khu vực thuộc Quảng Đông (Trạm Giang, Ngô Xuyên, Mậu Danh) và Hóa Châu, Hải Nam sản xuất 20.000 tấn, Bắc Hải và Tần Châu của Quảng Tây sản xuất khoảng 5.000 tấn.

Chú thích ảnh

Xiangtai hợp tác với các công ty ở Quảng Đông như Evergreen và khuyến khích các nhà sản xuất ở miền Nam chuyển từ cá rô phi sang cá tra

Sau khi gia nhập chuỗi cung ứng cá tra vào năm 2022, Xiangtai hiện đang tìm cách giành thị phần. Công ty đã xây dựng một trại sản xuất giống cá tra và 11 dây chuyền chế biến với công suất chế biến hàng ngày là 150 tấn. Ngoài ra, công ty còn hợp tác với các công ty ở Quảng Đông như Evergreen và khuyến khích các nhà sản xuất ở miền Nam chuyển từ cá rô phi sang cá tra. 

Trong 2023, Xiangtai sẽ xây dựng trung tâm nghiên cứu cá tra đầu tiên ở Hải Nam, nhằm thiết lập một hệ thống nhân giống cá tra trong nước Liu. Hải Nam có điều kiện phù hợp để nuôi cá tra, với nguồn nước dồi dào, chất lượng nước tốt và nhiệt độ tương đối cao. Ngoài ra, Hải Nam có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm, từ cá nhỏ 500-600g hoặc cá lớn 900-1.100g, tất cả đều có thể đáp ứng nhu cầu của ngành dịch vụ thực phẩm.

Chú thích ảnh

Sau khi gia nhập chuỗi cung ứng cá tra vào năm 2022, Xiangtai hiện đang tìm cách giành thị phần

Về chế biến, Xiangtai có 11 dây chuyền sản xuất chuyên vận chuyển, chế biến và ướp cá sống, giúp rút ngắn đáng kể quy trình sản xuất, Liu cho biết. Công ty cũng có một trung tâm R&D thực phẩm chế biến sẵn rộng 2.000 mét vuông để phát triển các dịch vụ và đa dạng hóa danh mục sản phẩm theo kênh tiêu dùng khác nhau. Xiangtai đã phát triển các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng như cá nướng cay và "Ciba Basa".

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục