Quy định giữ và lấy mẫu kiểm tra đối với các sản phẩm cá/cá họ Siluriformes từ các cơ sở nước ngoài

(vasep.com.vn) Theo Đạo luật Thanh tra các sản phẩm thịt Liên bang (FIMA) và các quy định hiện hành, Cục Thanh tra An toàn vệ sinh thực phẩm (FSIS) phải đảm bảo rằng các sản phẩm cá và cá họ Siluriformes trong giao dịch trong nước và quốc tế là an toàn, lành mạnh, không giả mạo hoặc không dán sai nhãn hiệu.

FSIS lấy mẫu sản phẩm NK, kiểm tra tồn dư hóa chất, thuốc và thuốc trừ sâu để đảm bảo rằng các sản phẩm này an toàn, lành mạnh và không bị làm giả. Tồn dư thuốc, thuốc trừ sâu hoặc hóa chất khác vượt quá quy định quốc tế hoặc vượt ngưỡng cho phép bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hoặc Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) hoặc thuốc nhuộm và tồn dư các chất khác không được cho phép sử dụng trong các sản phẩm cá và cá họ Siluriformes đều không được chấp nhận. Trong giai đoạn chuyển tiếp cho tới khi các quy định thanh tra sản phẩm cá và cá họ Siluriformes được chính thức áp dụng từ 1/9/2017, FSIS vẫn thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên và kiểm tra dư lượng hóa chất đối với các sản phẩm Siluriformes trong nước và NK.

Để tận dụng tối đa nguồn lợi sẵn có trong công tác lấy mẫu và kiểm tra trong quá trình chuyển tiếp và để đảm bảo rằng quy trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ và có hiệu quả nhất với tất cả các bên trong khi vẫn hoàn thành được sứ mệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng, FSIS đang áp dụng một chính sách tạm thời (như trình bày dưới đây) cụ thể đối với các sản phẩm NK. Trong giai đoạn chuyển tiếp, nếu các sản phẩm cá và cá họ Siluriformes NK được phát hiện có vi phạm trong quá trình kiểm tra tồn dư thuốc, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm, kim loại, nitrofurans (nhóm kháng sinh tổng hợp thường được sử dụng trong thức ăn gia súc) hoặc hóa chất khác không được phép sử dụng hoặc bị phát hiện vượt quá nồng độ cho phép, FSIS sẽ:

- Ngay lập tức thông báo cho Cơ quan có thẩm quyền Trung ương (CCA)- cơ quan hoặc các cơ quan chịu trách nhiệm thanh tra thực phẩm – về nước có lô hàng XK bị phát hiện.

+ FSIS sẽ chờ phản hồi nhanh chóng từ CCA – cơ quan này sẽ đảm bảo các hành động điều chỉnh thích hợp được áp dụng.

- Ngay lập tức thông báo tới nhà NK của Mỹ chịu trách nhiệm NK lô hàng bị phát hiện cũng như các nhà NK các sản phẩm cá họ Siluriformes từ chính cơ sở cung cấp đó. Tất cả các lô hàng kế tiếp từ cơ sở cung cấp này sẽ bị giữ lại và không được tiếp tục lưu thông cho tới khi nhà NK lô hàng bị phát hiện sắp xếp để lô hàng này được lấy mẫu và kiểm tra bởi 1 phòng thí nghiệm (là bên thứ ba). Phòng thí nghiệm này phải hoạt động dựa trên các phương pháp phát hiện và xác nhận hóa chất được FSIS công nhận trong “Sách hướng dẫn về hóa chất trong phòng thí nghiệm” (Chemical Laboratory Guidebook) và kết quả phải được gửi lên FSIS dưới hình thức gói thông tin phân tích chứng minh sản phẩm không bị làm giả.

+ Nhà NK có lô hàng bị phát hiện sẽ phải thông báo cho FSIS về nơi các lô hàng này bị giữ lại. Nơi giữ các lô hàng này có thể hoặc không phải là cơ sở thanh tra NK chính thức

+ FSIS có thể lựa chọn lẫy mẫu ngẫu nhiên từ những lô hàng này

+ Nhà NK có lô  hàng bị phát hiện sẽ phải nộp thông tin về từng lô hàng, đưa ra được nguyên nhân giải thích tại sao những lô hàng này không có hóa chất và không liên quan đến lô hàng bị FSIS phát hiện có tồn dư hóa chất.

- Quyết định liệu có tiếp tục cho phép nhập các lô hàng tiếp theo dựa trên các kết quả phân tích phòng thí nghiệm bên thứ ba đối với nhóm dư lượng hóa chất mà FSIS phát hiện trong sản phẩm khác từ cùng một cơ sở cung cấp. Lưu ý: Dư lượng hóa chất có thể chia thành 5 nhóm: thuốc trừ sâu, thuốc thú y, nitrofurans, thuốc nhuộm, và kim loại. FSIS sẽ phân loại thuốc trừ sâu và thuốc thú y theo từng nhóm nhỏ hơn.

- Yêu cầu nhà NK có lô hàng bị phát hiện phải nộp các gói thông tin phân tích phòng thí nghiệm cùng với cơ sở chứng minh tại sao lô hàng đó không có hóa chất và không phụ thuộc vào lô hàng bị FSIS phát hiện có vi phạm về dư lượng hóa chất. Các gói thông tin này sẽ được gửi tới FSIS qua địa chỉ email importinspection@fsis.usda.gov để cơ quan này rà soát lại. FSIS sẽ xem xét các gói thông tin và các kết quả phân tích và quyết định xem lô hàng đó có được đưa vào lưu thông hay không, hay bị từ chối nhập cảnh, và FSIS có thu thập 1 mẫu từ lô hàng này hay không. Các gói thông tin phòng thí nghiệm tối thiểu phải bao gồm:

+ Mô tả sản phẩm bao gồm đặc tính và kích cỡ lô hàng;

+ Đưa ra nguyên nhân giải thích từ cơ sở cung cấp để giải thích tại sao sản phẩm cá trong lô hàng này độc lập về mặt hóa chất với lô hàng bị FSIS phát hiện từ cùng một cơ sở cung cấp (ví dụ, cá có nguồn gốc từ một nhà cung cấp khác hoặc ao nuôi khác);

+ Ngày sản xuất đối với cá trong lô hàng;

+ Tên và số cấp phép của phòng thí nghiệm;

+ Loại phân tích được thực hiện;

+ Các kết quả và phương pháp phân tích;

+ Chi tiết về cách thức thu thập mẫu và bảo đảm nguyên trạng

+ Thông tin chi tiết về việc chuẩn bị mẫu;

+ Dữ liệu tiêu chuẩn;

+ Thông tin chi tiết về thiết bị được sử dụng.

Lưu ý: Các gói thông tin phòng thí nghiệm bởi các phòng thí nghiệm được công nhận bởi FDA (Submission of Laboratory Packages by Accredited Laboratories) là hướng dẫn hữu ích nhất về chất lượng và loại dữ liệu kiểm tra, và thông tin từ các phòng thí nghiệm này, FSIS sẽ mong chờ được thấy trong một đệ trình về gói thông tin phòng thí nghiệm.

Các nhà NK có lô hàng bị phát hiện làm theo các hướng dẫn trong tài liệu này có thể chắc chắn rằng họ sẽ đáp ứng được yêu cầu của FSIS khi gói thông tin bao gồm các điều kiện cụ thể của FSIS đã nêu ở trên.

FSIS có thể thu hồi bất kỳ sản phẩm nào vi phạm về dư lượng hóa chất mà chưa bị tiêu hủy hoặc chưa trả lại nước XK. FSIS cũng thu hồi bất kỳ sản phẩm đã được lưu thông mà không đệ trình gói thông tin phòng thí nghiệm (bao gồm kết quả kiểm tra và chứng minh không liên quan đến hóa chất sau thời gian nhà NK có lô hàng bị phát hiện và tất cả các nhà NK khác cũng nhập hàng từ cơ sở này được thông báo về kết quả kiểm tra dương tính của FSIS.

Khi CCA đưa ra các biện pháp điều chỉnh thích hợp được thực hiện và ngày sản xuất được ghi trên sản phẩm cá từ cơ sở được xác định không liên quan đến lô hàng mà FSIS phát hiện dương tính về dư lượng hóa chất, FSIS sẽ thông báo cho CCA và các nhà NK rằng các lô hàng cá được sản xuất trong hoặc sau ngày thực hiện các biện pháp điều chỉnh sẽ không còn phải chịu quy định giữ và lấy mẫu kiểm tra của FSIS nữa.

Mọi thắc mắc về quy trình này, vui lòng gửi email tới importinspection@fsis.usda.gov.

(Theo fsis.usda.gov)

Kim Thu-Diệu Thúy

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục