Nhập khẩu cá rô phi của Mỹ giảm

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Nghề cá Biển Quốc gia Mỹ (NMFS), NK philê cá rô phi đông lạnh vào thị trường Mỹ đã giảm trong năm 2016. Trong đó, khối lượng NK trong 4 tháng đầu năm 2016 đạt 48.613 tấn, giảm 14,8%, so với 57.060 cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, giá trị NK cũng giảm 24,2%, từ 270 triệu USD xuống còn 204,7 triệu USD.

Đến nay, NK cá rô phi của Mỹ từ Trung Quốc, nước XK philê cá rô phi đông lạnh lớn nhất, thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 16,1% về khối lượng và 27,6% về giá trị.

Ông Luciano Bonaldo thuộc công ty NK Netuno USA cho biết, công ty đã thôi NK cá rô phi của Trung Quốc và chuyển sang các sản phẩm của Brazil, một phần là do sự giảm sút này. Theo Luciano Bonaldo, các nhà NK không nhận được nhiều lợi nhuận từ cá rô phi Trung Quốc.

Trước đó, Netuno USA NK cá rô phi từ Trung Quốc khoảng 7-8 đợt/tháng, cho đến năm ngoái công ty này hoàn toàn ngừng NK mặt hàng này từ Trung Quốc. Họ hiện tại chỉ tập trung vào các sản phẩm của Brazil, với mức giá cao gấp đôi nhưng chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Với philê đông lạnh NK từ Trung Quốc giảm, Bonaldo cho rằng có cơ hội cho sản phẩm sinh thái được dán nhãn trên thị trường.

Công ty sản xuất Colombia PezCo cho biết, có cơ hội lớn cho sản phẩm cá rô phi được chứng nhận ASC và BAP của công ty. Tương tự như vậy, sản phẩm được chứng nhận ASC của Netuno USA cũng đang dần thu hút được nhiều quan tâm từ người tiêu dùng.

Những người khác, như Jim Bugbee, cho rằng sự biến động giá là chuyện bình thường và năm 2016 thực sự là một năm điển hình hơn năm 2015.

Theo Bugbee, phó chủ tịch phát triển kinh doanh và chuỗi cung ứng toàn cầu của Sunnyvale Seafood trụ sở tại California, thông thường, sau Tết Nguyên đán, lượng NK sẽ ít hơn so với những tháng mùa hè. Thông thường mức giá cao nhất trong năm là ngay sau Tết Nguyên đán, khi đó Trung Quốc không XK trong 1 tháng và trong suốt mùa đông, vì cá phát triển rất chậm do nước lạnh.

Giá sau đó sẽ giảm đến cuối mùa xuân và sang mùa hè, nhu cầu khi đó cũng là thấp hơn cho đến cuối hè. Năm 2015 được xem là một năm đặc biệt, Bugbee cho biết NK đã thực sự tăng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến năm 2016. Đây chỉ là chu kỳ điển hình của thị trường.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Bill Dresser của Sea Port Products đồng ý rằng với khối lượng NK lớn vào cuối năm 2015 đã tạo ra một tình huống khó khăn cho NK cá rô phi. Về cơ bản, thị trường đã giảm NK mặt hàng này vài tháng nay, kể từ tháng 2. Do đó, khối lượng NK đã giảm đáng kể.

Trong quý 4/2015, Mỹ đã NK philê cá rô phi đông lạnh với khối lượng lớn, trong khi đó tiêu thụ cá rô phi những tháng đầu năm 2016 vẫn ổn định.

Cần phải kiên nhẫn, sẽ có dấu hiệu cho thấy NK tăng, và thị trường cá rô phi sẽ đi vào ổn định. Dresser dự đoán NK cá rô phi sẽ tăng trong khoảng tháng 7.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục