Giá cá tuyết haddock thấp

(vasep.com.vn) Mức giá cá tuyết haddock vẫn duy trì ở mức thấp dù có những biến động trong vụ mùa qua. Và mặc dù các nhà chế biến xem đây là một chu kỳ bình thường, thì một số thương nhân đã buộc phải chuyển hướng hoạt động.

Mức giá haddock giảm đáng kể vào cuối năm 2015, và kể từ đó, các công ty kinh doanh như Islenka đã giảm kinh doanh mặt hàng này. Mức giá sau đó ổn định hơn, nhưng ngay cả như vậy thì thị trường này vẫn không chắc chắn và do đó cần cẩn trọng hơn. Đây có thể là thay đổi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, mức giá cá tuyết haddock có thể tăng trở lại khi nhu cầu về mặt hàng này tăng.

John Hancock, tổng giám đốc của công ty Carisma Fish Anh cho biết, tại thời điểm này, nguồn cung cá tuyết haddock từ Biển Barents dồi dào đã khiến giá giảm xuống. Mức giá hiện tại cá tuyết haddock bỏ đầu và rút ruột (H&G) dao động từ 3,1 – 3,2 USD/kg.

Đây là một chu kỳ bình thường, tuy nhiên, theo Hancock, trước đó khi nguồn cung cá haddock không đủ và giá tăng, hiện tại với nguồn cung dồi dào và mức giá lại giảm, nếu nguồn cung tăng thêm nữa, mức giá sẽ tiếp tục giảm sâu.

Theo Ove Johansen, nhà phân tích thị trường tại Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), cả khối lượng và mức giá cá tuyết haddock ở Na Uy giảm trong năm 2016. Trong đó, khối lượng cá tuyết haddock H&G tươi giảm 4% và mức giá sản phẩm này cũng giảm.

Anh là thị trường chính cho cá tuyết haddock, mức giá XK trung bình sang thị trường này giảm 5% từ 2,1 USD/kg xuống còn 2 USD/kg. Ngoài ra, giá cá tuyết haddock philê tươi tăng 2%, và philê đông lạnh giảm 11%.

Giá cá tuyết haddock H&G đông lạnh giảm 33% (tính theo bảng Anh), và giảm từ mức giá cao lịch sử đối với cá tuyết haddock.

Doanh thu tại Anh vẫn ổn định

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, khối lượng cá tuyết haddock bán lẻ tại Anh đạt 18.748 tấn tính đến ngày 26/3/2016, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu mặt hàng này đạt 278,5 triệu USD, tăng 1,8%.

Mức giá trung bình mặt hàng này tại các cửa hàng bán lẻ ở Anh trong quý 1/2016 là 14,9 USD/kg, bằng với giá của năm ngoái.

Các nhà bán lẻ Anh đã bán 11.377 tấn (trị giá 199,8 tỷ USD) sản phẩm ướp lạnh, tăng 3,5%, trong khi đó khối lượng tiêu thụ cá tuyết haddock đông lạnh là 7.370 tấn (trị giá 78.764 USD), giảm 0,5% so với năm trước.

Trong thời gian này, giá cá tuyết haddock ướp lạnh trung bình là 17,6 USD/kg, giảm 0,8%, và cá tuyết haddock đông lạnh là 10,7 USD/kg, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục