Doanh nghiệp đồng lòng, đoàn kết, VASEP ngày càng mạnh mẽ!

Caseamex được may mắn làm hội viên VASEP 25 năm nay, một chặng đường dài từ những bước chân, những đoạn đường đầu tiên cùng với rất nhiều thăng trầm của ngành hàng cá tra Việt Nam, VASEP đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đồng lòng đoàn kết VASEP ngày càng mạnh mẽ

Sụt giảm kéo dài, ngành cá tra càng sản xuất càng lỗ

Sau bao nhiêu năm có lúc thăng, lúc trầm, nhưng đây là giai đoạn trầm nhất của ngành cá tra, và đang có nhiều tín hiệu rủi ro.

Về vấn đế cung cầu, do tình hình thế giới đang có nhiều bất ổn và Việt Nam cũng bị trong guồng quay chung của sự bất ổn của thị trường tiêu thụ, kinh tế suy giảm. Do đó, XK cá tra của Việt Nam đã giảm trong một khoảng thời gian dài từ cuối năm 2022 đến nay, giảm sức mua, tiêu thụ, và đáng lo hơn là sự giảm giá.

Ngoài ra, chi phí thức ăn cũng đang tăng liên tục. Từ sau dịch covid-19 đến nay giá thức ăn tăng liên tục, tăng 40% từ khoảng 10.000VNĐ/kg lên 14.000VNĐ/kg và chỉ mới giảm khoảng 2% trong 10 ngày gần đây. Tỷ lệ hao hụt trong chăn nuôi ngày càng tăng, đến lứa cá bán ra, không tiêu thụ được dẫn đến việc tốn thêm chi phí nuôi.

Ngược lại với xu hướng giá nguyên liệu đầu vào tăng, thì thị trường tiêu thụ giảm liên tục dẫn đến nuôi càng nhiều càng lỗ, khiến cho các DN và người nuôi chựng lại, không dám đầu tư sản xuất. Với xu hướng đó, từ nay đến hết năm 2023, dù vẫn có những tín hiệu hồi phục nhẹ, nhưng không đủ bù đắp lại sự gia tăng của giá thành nuôi và lượng tồn kho.

Thị trường Mỹ là thị trường bị tác động sớm nhất, và tốc độ sụt giảm cũng nhanh nhất, do lượng hàng tồn kho vẫn còn khá nhiều. Chính vì vậy, sức mua dần sụt giảm và giá mua vào cũng giảm từ tháng 6/2022 tới nay. Các DN bên Mỹ đang hạ giá bán để giảm bớt hàng tồn, mức giá này cũng ảnh hưởng đến giá cho các đơn hàng mới.

Thị trường Trung Quốc sau giai đoạn dài bị dịch Covid, dù mở cửa lại nhưng vẫn trầm lắng, sức mua yếu. Giá XK sang Trung Quốc cũng giảm. Tại Trung Quốc, cá tra Việt Nam phải cạnh tranh với cá lóc do chính người dân Trung Quốc nuôi. Loài cá này so với cá tra Việt Nam có hương vị thịt dai hơn nên được người dân địa phương ưa chuộng hơn, nhất là người Quảng Châu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục