Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Mong VASEP tiếp tục hoàn thành tốt vai trò cầu nối giữa DN và chính phủ, giữa DN với cộng đồng ngư dân và các thị trường quốc tế

(vasep.com.vn) Tại Hội nghị toàn thể Hội viên năm 2023 và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hiệp hội tổ chức ngày 12/6/2023, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã có bài phát biểu chào mừng, biểu dương các thành tích đã đạt được trong thời gian qua của Hiệp hội và toàn thể hội viên Hiệp hội. Thứ trưởng cũng nêu ra những thách thức của ngành và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của Hiệp hội. Dưới đây là nội dung bài phát biểu của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tại Hội nghị.

Chú thích ảnh

Hôm nay, ngày 12/6/2023, Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị toàn thể Hội viên năm 2023 và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hiệp hội nhằm đánh giá kết quả đạt được, xác định những khó khăn để đưa ra chiến lược phát triển phù hợp nhằm ổn định sản xuất và tăng cường xuất khẩu trong thời gian tới. Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển 25 năm qua của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam – Tổ chức đại diện cho gần 200 Hội viên là các doanh nghiệp đứng đầu cả nước về chế biến, xuất khẩu thủy sản, dịch vụ phục vụ ngành thủy sản, đóng góp hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Thay mặt lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT tôi nhiệt liệt chào mừng gần 200 đại biểu - những hội viên nòng cốt, tiêu biểu cho ý chí, trí tuệ và năng lực hoạt động công tác Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam về dự Hội nghị. Xin gửi tới toàn thể Hội nghị lời chào, lời chúc sức khoẻ và chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Trước tiên, tôi biểu thị sự thống nhất với các nội dung nêu trong báo cáo kết quả hoạt động 2022 - 2023 và phương hướng hoạt động năm 2023 – 2024 của Vasep. Tôi đề nghị toàn thể Hội nghị nghiên cứu, xây dựng thảo luận để đi đến một Nghị quyết thực sự có chất lượng, có tính thực tiễn cao và triển khai thực hiện tốt trong năm 2024.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam được thành lập đến nay tròn 25 năm, đã vượt qua nhiều khó khăn và phát triển khá toàn diện, đã chủ động hợp tác tích cực với các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, tập hợp được cộng đồng doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu Thủy sản (với hơn 1/3 số hội viên là các doanh nghiệp lớn, đi đầu trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy sản), với vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối giữa doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý Nhà nước. Xử lý kịp thời các kiến nghị của hội viên, phổ biến và hướng dẫn hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, đồng thời Hiệp Hội đã thể hiện vai trò trong công tác phát triển và xây dựng mối quan hệ giữa các hội viên và Xây dựng mối liên kết với nông, ngư dân sản xuất nguyên liệu. Thay mặt Lãnh đạo Bộ, tôi đánh giá cao các kết quả đạt được của Hiệp hội trong các hoạt động (i) Vận động chính sách; (ii) Vượt rào cản thương mại; (iii) Xúc tiến thương mại; (iv) thông tin và truyền thông.. đóng góp hơn 80% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Tôi cũng thay mặt lãnh đạo Bộ nhiệt liệt biểu dương ban Lãnh đạo Hiệp hội và toàn thể hội viên Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam về những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2022.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua, Hiệp Hội cũng còn một số hạn chế đã được nhìn nhận đánh giá trong báo cáo tổng kết được trình bày trước toàn thể hội viên. Tôi đề nghị Hiệp hội trong thời gian tới đặc biệt quan tâm và phát huy vai trò trong hội tụ, kết nối các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ động kết nối, chia sẻ thông tin trong Hiệp hội; Kết nối Doanh nghiệp với người nuôi và chính phủ. Tôi mong rằng Hiệp hội luôn khẳng định vị thế của mình, cùng với các Hội, hiệp hội khác trong ngành tham gia thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thực hiện được các mục tiêu trong Chiến lược phát triển bền vững thủy sản. Bộ Nông nghiệp và PTNT cam kết luôn đồng hành cùng Hiệp hội để Hiệp hội có thể thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ đề ra tại Hội nghị.

Năm 2022 ngành Thủy sản Việt Nam đã đạt được kết quả rất đáng tự hào,  hoạt động thuỷ sản xuất khẩu đã bứt phá rất mạnh mẽ vượt qua những khó khăn về thị trường, nguyên liệu để đạt được mục tiêu kỷ lục 11 tỷ USD cho năm 2022, bởi vì có những yếu tố thuận lợi của giai đoạn nửa đầu năm như: nhu cầu Nhập khẩu cao, giá Xuất khẩu sang các thị trường tăng mạnh 15 – 50%, nguồn nguyên liệu dồi dào từ lượng tồn kho sau làn sóng Covid quý III/2021. Tuy nhiên, từ quý III/2022 đã thấy rõ những khó khăn, thách thức khiến cho Sản xuất – Xuất khẩu tăng trưởng chậm lại so với nửa đầu năm. Năm 2023, vẫn còn đó những thách thức làm cản trở sự tăng trưởng của ngành thuỷ sản Xuất khẩu.

Kinh tế thế giới suy thoái, nhu cầu hàng hoá và thực phẩm nói chung, thuỷ sản nói riêng sẽ bị ảnh hưởng theo chiều hướng giảm về khối lượng và cả giá Nhập khẩu so với năm 2022; Lạm phát trong nước và các chi phí sản xuất và xăng dầu tiếp tục tăng, làm tăng giá thành và giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm thuỷ sản; Thị trường tiêu thụ chậm lại, nhiều nhà Nhập khẩu huỷ/hoãn nhận hàng khiến chi phí lưu kho và các chi phí hậu cần khác tăng; Doanh nghiệp thiếu vốn để quay vòng sản xuất, thu mua nguyên liệu cho bà con nông ngư dân. Cả Doanh nghiệp và bà con nông ngư dân đều khó tiếp cận vay vốn trước thực trạng các ngân hàng đóng hết các room tín dụng, không giải ngân. Việc này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến toàn ngành trong thời gian tới, dẫn đến đình trệ sản xuất, thiếu nguyên liệu, thiếu vốn để đầu tư sản xuất, chế biến và Xuất khẩu; Thẻ vàng IUU vẫn chưa được tháo gỡ tiếp tục ảnh hưởng đến Xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường EU.

Trước những thách thức đó, cộng đồng Doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam đã nhận thức và có những giải pháp nhất định cho mình, Hiệp Hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã tăng cường công tác xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các Doanh nghiệp kết nối lại với các thị trường truyền thống và tìm kiếm thêm các cơ hội từ thị trường tiềm năng. Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Nông nghiệp & PTNT luôn quan tâm, đồng hành và chỉ đạo sát sao các hoạt động của ngành thủy sản trong đó có Doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam, để có thêm dũng khí và điều kiện để vượt qua năm 2023 dự báo đầy sóng gió, coi đó là năm chuẩn bị sẵn sàng đón bắt cơ hội phục hồi và phát triển.

Nhân dịp Hội nghị này, tôi thay mặt lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn VASEP tiếp tục hoàn thành tốt vai trò cầu nối giữa Doanh nghiệp và chính phủ, giữa doanh nghiệp với cộng đồng ngư dân và các thị trường quốc tế, đưa thủy sản sản Việt Nam ra các thị trường quốc tế, đóng góp vào sự phát triển ngày một lớn mạnh và bền vững của ngành, giữ vững vị thế là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về cung cấp thủy sản. Từ nay đến cuối năm 2023 cần tập trung:

1. Thường xuyên đánh giá diễn biến thị trường, đề xuất các giải pháp, kịp thời thông tin, tuyên truyền để người dân biết, có kế hoạch sản xuất phù hợp; tăng cường sự hợp tác, đoàn kết giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, duy trì và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tuân thủ các quy định của Việt Nam và thị trường nhập khẩu, kiên quyết bài trừ những biểu hiện mất đoàn kết, cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm pháp luật, phát triển thiếu bền vững.

2. Thông báo kịp thời tới Bộ, Ngành liên quan về các vướng mắc trong quá trình xuất khẩu để có biện pháp xử lý kịp thời; tiếp tục chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách để tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý và tăng trưởng bền vững.

3. Tiếp tục vận động, tuyên truyền các hội viên áp dụng công nghệ mới để giảm giá thành sản xuất; Đẩy mạnh liên kết sản xuất, nhân rộng các mô hình, chuỗi sản xuất hiệu quả; giữ vững và phát triển thị trường đầu ra, đấu tranh với các rào cản kỹ thuật.

Với tinh thần đó, tôi tin tưởng rằng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục gặt hái được các thành công, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung và ngành Thuỷ sản nói riêng.

Trong bối cảnh mới dự báo đầy thách thức, với những kinh nghiệm đã tích lũy được, nhất định Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, sẽ có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có nhiều hội viên là những doanh nghiệp đầu ngành, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành thủy sản và quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Với tình cảm chân thành, quý trọng và niềm tin tưởng sâu sắc, Tôi chúc Hội nghị toàn thể Hội viên và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hiệp hội thành công tốt đẹp. Chúc các vị đại biểu, các đồng chí về dự Hội nghị mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc và thành đạt.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM