Anh: Doanh thu bán lẻ cá minh thái giảm

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, tính đến 18/6/2016, doanh thu bán lẻ cá minh thái tại Anh giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 194,7 triệu USD xuống còn 146,2 triệu USD.

Khối lượng tiêu thụ cũng giảm 21,3% từ 31.308 tấn xuống còn 24.632 tấn. Giá cá minh thái trong thời điểm này đạt 5,90 USD/kg, giảm 4,7%.

Tại Anh, phần lớn cá minh thái được tiêu thụ dưới dạng đông lạnh, doanh thu mặt hàng này giảm 23,1% xuống còn 137 triệu USD với khối lượng tiêu thụ giảm 19,6% xuống còn 23.349 tấn.

Doanh thu cá minh thái ướp lạnh giảm 45,1% xuống còn 9,2 triệu USD với khối lượng tiêu thụ giảm 43,7% xuống còn 1.283 tấn. Giá cá minh thái ướp lạnh trung bình giảm 2,5% xuống còn 7,20 USD/kg.

Hầu hết cá minh thái ở Anh được bán dưới dạng cắt thanh đông lạnh. Tính đến 18/6/2016, doanh thu mặt hàng này giảm 15,7%, từ 78,3 triệu USD năm 2015 xuống còn 66 triệu USD. Khối lượng tiêu thụ mặt hàng đạt 12.051 tấn, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu cá minh thái tẩm bột đông lạnh, sản phẩm được tiêu thụ lớn thứ hai tại đây, cũng giảm 39% xuống còn 16 triệu USD, với khối lượng tiêu thụ giảm 41,8% xuống còn 2.275 tấn.

Đối với phân khúc cá minh thái ướp lạnh, sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất là cá tẩm bột. Doanh thu sản phẩm này giảm 50% xuống còn 8 triệu USD, với khối lượng tiêu thụ 1.157 tấn.

Doanh thu sản phẩm cá thịt trắng khác tăng

Trong khi doanh thu cá minh thái giảm 25%, thì doanh thu bán lẻ sản phẩm cá thịt trắng khác tăng. Trong đó, doanh số cá tuyết haddock tăng 2,8% lên 256,6 triệu USD, và doanh số cá tuyết cod tăng 4,8% lên 495,3 triệu USD.

Doanh thu cá tra đạt 57,6 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu cá chẽm cũng tăng 16,9% lên 68,4 triệu USD.

Thị phần của các nhà bán lẻ thay đổi

Trong thời gian này, thị phần cá minh thái của hầu hết các hãng bán lẻ đều giữ nguyên, trong khi đó, thị phần của Tesco giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, từ 29,6% xuống còn 25,6%, chủ yếu do tỷ trọng mặt hàng đông lạnh giảm từ 30,9% xuống còn 27,4%.

Sainsbury tăng thị phần từ 15,4% năm 2015 lên 17,3% nhờ tỷ trọng mặt hàng đông lạnh tăng từ 14,9% lên 17,2%.

Đối với mặt hàng cá minh thái ướp lạnh, Asda tăng tỷ trọng từ 23,2% lên 37,2%, trong khi Co-op cũng tăng từ 8,2% lên 18,4% trong thời gian này.

Morrisons và Sainsbury cũng giảm tỷ trọng mặt hàng ướp lạnh, trong khi Tesco gần như giảm hoàn toàn mặt hàng này, từ 14,9% xuống còn 0,2%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục