Sản lượng cá ngừ tại khu vực WCPO trong tháng 2 thấp

(vasep.com.vn) Lượng cá ngừ vằn cập cảng Thái Lan trong những tuần tới dự kiến sẽ giảm, vì dữ liệu thống kê của các nước tham gia Hiệp định Nauru (PNA) cho thấy các tàu lưới vây tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đang giảm hoạt động và giảm sản lượng đánh bắt trong tháng 2/2021 so với tháng 1 trước đó.

Chú thích ảnh

Sản lượng đánh bắt của các nước PNA và các vùng biển ngoài khơi xung quanh đã giảm mạnh trong tháng 2/2021. Theo dữ liệu mới nhất, trong tháng 2 các tàu đã đánh bắt được 109.693 tấn cá ngừ tại khu vực này, giảm 13% so với tháng 1. Tuy nhiên, con số này vẫn tương đối cao so với sản lượng đánh bắt tại WCPO trong tháng 11/2019.

Sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn giảm hàng ngày

Sản lượng đánh bắt cá ngừ hàng ngày của các tàu tại khu vực WCPO không cao như trong tháng 1 nhưng vẫn bằng với sản lượng đánh bắt trung bình là 30 tấn. Từ tháng 12/2020 sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực này có xu hướng giảm dần qua từng ngày.

Sản lượng cá ngừ vằn được đánh bắt đã giảm xuống sau khi đạt mức cao nhất là 35 tấn/ngày trong tháng 12. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp sản lượng cá ngừ vằn giảm từng ngày và hiện ở mức trung bình 25 tấn/ngày. Tình trạng này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong những tuần tới.

Các tàu sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) đánh bắt được nhiều cá ngừ vây vàng chưa trưởng thành có giá trị thấp (dưới 9kg) chỉ cập cảng với mức sản lượng 1 tấn/ngày. Điều này đang diễn ra theo một xu hướng dẫn đáng lo ngại kể từ tháng 12/2020 khi sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng (Thunnus albacares) cỡ lớn bị giảm và nhiều khả năng sẽ tiếp tục ở mức này trong giai đoạn từ 2019 – 2021. Trong khi đó, sản lượng đánh bắt cá ngừ mắt to cỡ lớn và cỡ nhỏ vẫn ở mức tương đương với tháng trước. Sản lượng cá ngừ vây vàng thấp sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung loin cá ngừ nguyên liệu cho Việt Nam.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục