Giá nhiên liệu đẩy giá cá ngừ vằn Bangkok tăng nhanh

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn tại Bangkok đang tăng nhanh. Giá nhiên liệu vận chuyển thế giới tăng cao, sản lượng đánh bắt thấp nên các nhà cung cấp phải tăng giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh.

Tuần trước, thị trường cá ngừ Bangkok ở ngã rẽ giá nguyên liệu thô sẽ tăng hoặc giảm. Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại thời điểm này giao dịch ở mức 1.250 USD/tấn, có một số giao dịch được thực hiện ở mức 1.400 USD/tấn. Hiện nay, hầu hết các giao dịch mua bán cá ngừ nguyên liệu thô được thực hiện ở mức 1.400 USD/tấn, tăng 12% so với tuần trước.

Cả người mua lẫn người bán đều đang phải chịu giá thấp và họ cố gắng tăng giá ngay khi có thể. Kể từ tháng 1, thị trường đã dao động quanh mức 1.200 USD/tấn và giá nhiên liệu tăng từ tháng 2, các chủ tàu đã tìm cách tăng giá cá ngừ để có thể bù đắp chi phí. Các nhà chế biến cho biết giá cá ngừ vằn đang tăng vì sản lượng đánh bắt tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) thấp.

Do lượng tồn kho cá ngừ nguyên liệu tại các nhà máy chế biến ở mức trung bình, nên nhu cầu đối với cá ngừ vằn không cao.

Năm ngoái, giá cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis) đã tăng lên mức cao hơn vào cuối tháng 2, đạt 1.400 USD/tấn. Tương tự, do nhu cầu nguyên liệu thấp vì lượng tồn kho tại các nhà máy sản xuất đồ hộp cao và đã ký hợp động đặt trước trong khi nguồn cung thấp. Giá cá ngừ vằn cũng nhanh trong tăng trong vài tuần, đạt 1.550 USD/tấn trong tháng 3 và ổn định ở mức này trong một tháng sau đó.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục