Nhật Bản: Nhập khẩu cá ngừ giảm trong nửa đầu năm

(vasep.com.vn) Nhập khẩu cá ngừ nguyên con đông lạnh của Nhật Bản trong nửa đầu năm 2021 đã đạt mức thấp nhất trong 5 năm qua, do người mua không quan tâm đến cá ngừ vằn được đánh bắt bởi các tàu nước ngoài.

Chú thích ảnh

Tại Nhật Bản, nhập khẩu cá ngừ nguyên con đông lạnh trong nửa đầu năm 2021 đạt 57.721 tấn, giảm 26% so với lượng mua của cùng kỳ năm trước. Con số này còn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019, và là mức thấp nhất trong lịch sử. Mặt khác, giá trung bình nhập khẩu mỗi tấn cá ngừ tăng 17%.

Trong đó, nhập khẩu cá ngừ vằn vào Nhật Bản trong giai đoạn này thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020, giảm 60%. Điều này cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến giá trung bình nhập khẩu cá ngừ nguyên con đông lạnh tăng, vì cá ngừ vằn là loài rẻ nhất trong số 5 loài cá ngừ NK vào Nhật Bản.

Các loài cá đắt tiền như cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng cũng bị sụt giảm khối lượng, mặc dù giảm ít hơn so với cá ngừ vằn. Cá ngừ mắt to vẫn là loài được giao dịch phổ biến tại Nhật Bản, chiếm 40% tổng khối lượng NK. Nhu cầu đối với cá ngừ albacore tiếp tục tăng và là loại cá ngừ duy nhất tăng NK.

NK cá ngừ vây xanh đang giảm, nhưng nguyên nhân chính là do giá NK thấp, các nhà XK chỉ bán được các ngừ vây xanh nguyên con đông lạnh ở mức dưới 1.500 USD/tấn.

Nguồn cung

Đài Loan vẫn là nguồn cung cá ngừ nguyên con đông lạnh chính cho Nhật Bản, mặc dù năm nay XK của nước này giảm. Cá ngừ vằn chiếm phần lớn lượng XK của Đài Loan sang Nhật Bản.

Trong số các nguồn cung, XK cá ngừ nguyên con đông lạnh của Indonesia sang Nhật Bản giảm mạnh nhất, giảm từ 17.401 tấn trong nửa đầu năm 2020 xuống còn 5.911 tấn trong nửa đầu năm nay, và hầu hết trong số này là cá ngừ vằn.

XK của Trung Quốc, Seychelles và Micronesia trong nửa đầu năm nay cũng bị sụt giảm. Trái lại, XK của Hàn Quốc lại tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, còn Vanuatu tăng nhẹ. Với giá 1.607 USD/tấn cá ngừ nguyên con đông lạnh, Maldives đang là nguồn cung cá ngừ rẻ nhất so với các nguồn cung cá ngừ câu cần khác cho thị trường Nhật Bản.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục