Thị trường cá ngừ Nhật Bản chưa thể phục hồi

(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 2/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 4 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo, trong các tháng tiếp theo, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn chưa thể phục hồi.
Thị trường cá ngừ Nhật Bản chưa thể phục hồi
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang nhật, T1/2019 - T2/2021

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm liên tục trong 2 tháng đầu năm 2021. Nhật Bản tiếp tục tụt hạng trong bảng xếp hạng các thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam.

Năm nay, cơ cấu sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản cũng đã có sự thay đổi. Nếu như những năm trước cá ngừ chế biến và đóng hộp là nhóm sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang thị trường này, năm nay Nhật Bản có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ tươi, đông lạnh và khô – mức tăng lên tới 91% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp lại giảm 49%.

Hiện tại, theo số liệu thông kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Nhật Bản cũng đang giảm nhập khẩu từ các nước. Nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản trong 2 tháng đầu năm 2021 giảm 15% về khối lượng so với năm 2020.

Đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng nặng nề tới thị trường cá ngừ Nhật Bản. Từ sau khi Nhật Bản gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 5 năm 2020, thị trường cá ngừ Nhật Bản dự kiến sẽ phục hồi trở lại. Tuy nhiên việc trì hoãn các sự kiện lớn và sự cảnh giác của người dân với việc đi ăn nhà hàng khiến cho việc phục hồi của thị trường chậm.

Sang năm 2021, sau một thời gian dài tự tin khống chế được đại dịch, Nhật Bản hiện đang phải đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4. Số ca mắc Covid-19 tại Nhật Bản đang tăng vọt. Hiện tình trạng khẩn cấp đang áp dụng ở 6 tỉnh lớn của Nhật Bản trong đó có Tokyo và Osaka. Chính phủ đang đề xuất phải siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, và dự kiến có khả năng phải huỷ bỏ Thế vận hội Olympic Tokyo 2021. Điều này sẽ kiến thị trường cá ngừ Nhật Bản khó có thể phục hồi. Nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp, do nhu cầu tiêu thụ giảm.

Tính đến hết tháng 2/2021, có 11 doanh nghiệp của Việt Nam tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản.

Thị trường cá ngừ Nhật Bản chưa thể phục hồi

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục