Giá cá ngừ mắt to tăng tại Nhật Bản

(vasep.com.vn) Giá bán buôn cá ngừ mắt to đông lạnh đang tăng cao tại chợ cá Misaki ở Miura, cụm chế biến cá ngừ Nhật Bản, do nguồn cung thiếu hụt trong tháng 1 và tháng 2/2024. Theo báo cáo từ Suisan Keizai, giá bán buôn cá ngừ mắt to đông lạnh tại một thị trường quan trọng ở Nhật Bản đã giảm trong tháng 1 do khối lượng tăng.

Giá cá ngừ mắt to tăng tại Nhật Bản

Giá bán buôn cá mắt to đông lạnh tại Chợ cá Misaki ở Miura - cụm chế biến cá ngừ trong nước - giảm 11,4% xuống 991 JPY/kg (6,59 USD/kg) trong tháng 1, với khối lượng giao dịch là 427,8 tấn, tăng 17,4 %.

Giá trung bình cá ngừ mắt to đông lạnh đã giảm xuống vào năm 2023. Sau khi chạm đáy ở mức 908 JPY/kg vào tháng 11/2023, giá đã có xu hướng tăng kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ngoài việc không có tàu vận tải nào cập bến trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2024, việc các đội tàu Đài Loan ngừng đánh bắt đã dẫn đến lượng hàng tồn kho ít hơn. Vì lý do này, giá tăng nhẹ kể từ đợt bán hàng cuối năm ngoái tiếp tục được chứng kiến trong tháng Giêng.

Tuy nhiên, kho lạnh đã đầy. Nếu nguồn cung cá ngừ mắt to đông lạnh khan hiếm thì tại sao các kho lạnh lại đầy ắp? Một trong những lý do, các nguồn tin cho biết, là sự xuất hiện của cá ngừ vây xanh được nuôi ở Địa Trung Hải vào tháng 11 năm ngoái.

Kết quả là giá cá ngừ vây xanh nuôi giảm do nhu cầu của các thị trường cạnh tranh yếu. Nhiều nhà bán lẻ tiếp thị cá ngừ vây xanh, nhưng hầu hết họ không giảm giá trong khi chi phí bán lẻ giảm,  dẫn đến “hàng tồn kho lưu chuyển chậm hơn dự kiến”.

Bắt đầu từ tháng 4/2024, có 8.000-10.000 tấn cá ngừ vây xanh nuôi từ Địa Trung Hải dự kiến sẽ được nhập khẩu vào Nhật Bản. Ngoài ra, tại Yaizu và Shimizu, tỉnh Shizuoka, một tổ hợp chế biến cá ngừ khác ở Nhật Bản, “các ngành công nghiệp kho lạnh có thể đã đảm bảo không gian để đón chờ lượng hàng đến”.

Hơn nữa, vào tháng 3 và tháng 4, các tàu chở cá ngừ đông lạnh được chuyển từ các đội tàu đánh bắt xa bờ sẽ quay trở lại cảng với lượng hàng ước tính khoảng 18.000 tấn. Nếu hàng tồn kho ở nước ngoài lại được chất đống trở lại, giá sẽ giảm vào một thời điểm nào đó. Vì lý do này, "tổng cộng 10 tàu dài đã đổ xô đến cảng Yaizu chủ yếu vào tháng 2, bằng cách thay đổi lịch trình đến ban đầu vào tháng 3."

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục