Giá cá ngừ vây vàng dự kiến sẽ tăng do sản lượng đánh bắt giảm

(vasep.com.vn) Trong tháng 2/2024, giá cá ngừ vây vàng giao tại Tây Ban Nha đang ở mức 2.400 Euro/tấn. Tuy nhiên, những người trong ngành dự đoán sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong những tuần và tháng tới do sản lượng đánh bắt chậm trên một số đại dương.

Giá cá ngừ vây vàng dự kiến sẽ tăng do sản lượng đánh bắt giảm

Nguồn cung cá ngừ vây vàng từ cả Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương thấp đã làm tăng suy đoán giá sẽ tăng. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết giá có thể không đạt mức đỉnh 3.000 EUR/tấn vào năm 2022 , thay vào đó dự đoán sẽ tăng lên 2.600 EUR/tấn trong ngắn hạn, với lý do nhu cầu yếu hơn là yếu tố bù đắp cho đợt tăng giá sắp tới.

"Cá ngừ vây vàng nhỏ đang xuất hiện ở  Thái Bình Dương, ngoại trừ Papua. Ở Ecuador, sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng đã giảm nghiêm trọng. Giá hiện nay là €2.400/tấn ở Tây Ban Nha. Giá nguyên liệu thô tăng đã tác động tiêu cực đến nhu cầu trong năm qua và dự kiến sẽ bù đắp cho sự gia tăng giá cá ngừ vây vàng. Ngoài ra, giá cước vận tải container từ châu Á tăng mạnh gần đây do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ cũng khiến người mua châu Âu nản lòng.

“Vào cuối năm ngoái và tháng đầu năm nay, nhu cầu về cá ngừ vây vàng rất ít. Bây giờ, nếu bạn vận chuyển cá ngừ vây vàng từ Trung Quốc hoặc các nước châu Á khác hoặc khu vực Ấn Độ Dương, các container cần phải đi vòng quanh châu Phi, vì chúng không thể đi qua Biển Đỏ được nữa. Việc này phải mất tới 35 ngày hoặc thậm chí hơn, góp phần làm giảm nhu cầu từ các khu vực đó”.

Một nguồn tin tại nhà máy đóng hộp thứ hai ở Tây Ban Nha lưu ý: “Nhu cầu cá ngừ vây vàng sẽ phục hồi một chút bắt đầu từ tháng 3 và giá sẽ tăng vừa phải”. Giám đốc điều hành nhấn mạnh rằng nhu cầu chậm hơn sẽ ngăn cản đợt tăng giá sắp tới.

Ông cho biết thêm: “Giá cao năm ngoái cùng với giá dầu ô liu tăng đã góp phần làm giảm tiêu thụ cá ngừ đóng hộp, điều này cũng sẽ khiến nhu cầu thấp hơn, bù đắp cho đợt tăng giá sắp tới”.

Trái ngược hoàn toàn với Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương tiếp tục mang lại những kết quả đáng thất vọng, khi các tàu thuyền đang phải vật lộn để tìm kiếm những đàn cá ngừ vây vàng di cư. Ở Đại Tây Dương, các tàu đang thực hiện lệnh đóng cửa đánh bắt trong 3 tháng, hay còn gọi là "veda", bằng cách sử dụng các thiết bị tập hợp cá (FAD), đang đánh bắt tối đa 5-20 tấn cá ngừ vây vàng, phần lớn được đông lạnh ở nhiệt độ -18° C chứ không phải là nhà máy đóng hộp cá ngừ, theo các nguồn tin.

Một số tàu đang cập cảng trong thời gian diễn ra hoạt động đánh bắt cá FAD, với lý do khó khăn trong việc tìm kiếm các đàn cá ngừ vây vàng miễn phí. Theo các nguồn tin, doanh số bán cá ngừ vây vàng không có FAD gần đây đã được bán cho một nhà máy ở Abidjan với giá 2.250 EUR/tấn, nhưng nguồn cung thấp.
Thị trường Ý có dấu hiệu gia tăng hoạt động và dự đoán sẽ có thêm giao dịch. Tuy nhiên, một số người mua ở Ý gần đây đã từ chối các mức giá chào 2.500-2.600 EUR/tấn, coi mức giá này là quá cao vào thời điểm hiện tại, theo các nguồn tin trong nước.

Các nguồn tin cho biết sản lượng đánh bắt ở Tây và Trung Thái Bình Dương được cho là rất tốt đối với cá ngừ vằn, nhưng tỷ lệ cá ngừ vây vàng đã giảm dần.

Theo những người trong ngành, ở Tây Thái Bình Dương, sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng đã giảm đáng kể, ngoại trừ Papua. Các nguồn tin cho biết cá ngừ vây vàng trong khu vực được chào giá 2.350-2.400 EUR/tấn CFR.

Hơn nữa, tất cả các nhà máy đóng hộp đang phải vật lộn với gánh nặng giá dầu cao kỷ lục, với dầu ô liu đạt €8,60/kg và dầu nguyên chất vượt 9 EUR/kg. Mức giá này cao hơn gấp 3 lần mức giá mà các nhà máy đóng hộp từng trả cách đây chưa đầy 2năm, một nguồn tin của một nhà máy đóng hộp ở Tây Ban Nha nhận thấy. Một trong những nguồn tin cho biết: “Một năm rưỡi trước, chúng tôi đã trả khoảng 2,60 euro/kg”.

Tại Manta, Ecuador, một số cá ngừ vây vàng đã được bán với giá 2.200 USD/tấn, nhưng các nguồn tin cho thấy giá của tất cả các nhà cung cấp không giống nhau vì nguồn cung cá ngừ vây vàng vẫn không ổn định.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục