Góp ý Dự thảo Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải

File đính kèm: Tải tại đây
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải thay thế Nghị định số 154/2016/NĐ-CP.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 154/2016/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải có hiệu lực từ ngày 01/01/2017. Qua 2 năm triển khai thực hiện, về cơ bản các địa phương đều nghiêm túc thực hiện và thu được kết quả nhất định, tuy nhiên, còn phát sinh một số vướng mắc, cụ thể như sau:

- Về miễn phí BVMT tại Điều 5 Nghị định 154: còn chung chung, khó xác định như: 3. Nước thải sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ở địa bàn đang được Nhà nước thực hiện chế độ bù giá để có giá nước phù hợp với đời sống kinh tế - xã hội; 4. Nước thải sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ở các xã thuộc vùng nông thôn và những nơi chưa có hệ thống cấp nước sạch... Vì vậy, cần nghiên cứu, bổ sung quy định chi tiết hơn về tính phí đối với các trường hợp này.

- Về mức phí cố định, tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 154 quy định: Cơ sở sản xuất, chế biến có khối lượng nước xả thải dưới 20m3/ngày phải nộp mức phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm. Qua thực hiện, có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến có quy mô và tính chất hoạt động khác nhau, khối lượng nước thải cũng rất khác nhau, nhất là các cơ sở có lượng nước thải ít dưới 5m3/ngày đêm, trong khi phải nộp cùng mức phí 1,5 triệu đồng/năm như các cơ sở khác là chưa hợp lý.

- Về mức phí biến đổi tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 154 quy định: công thức tính mức phí biến đổi căn cứ vào 6 thông số ô nhiễm có trong nước thải (As, Hg, Pb, Cd, COD, TSS). Nhiều địa phương đã yêu cầu DN phải lấy mẫu phân tích đủ cả 6 thông số nói trên để xác định mức phí phải nộp. Tuy nhiên, QCVN về nước thải của một số ngành (trong đó có ngành chế biến thủy sản) lại không bắt buộc kiểm tra cả 6 chỉ tiêu này. Do vậy, yêu cầu lấy đủ cả 6 thông số trên đã gây tốn kém và tăng chi phí thủ tục hành chính cho DN và cơ quan thu phí.

Chi tiết của Dự thảo xin xem tại file gắn kèm

Để có cơ sở xây dựng văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định quan trọng này, VP Hiệp hội rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các DN và các anh chị trong mạng lưới VĐCS về  dự thảo nói trên. Mọi ý kiến góp ý xin được gửi tới Ms Hoàng Yến - email: hoangyen@vasep.com.vn  trước 12h ngày 2/5/2019 (thứ năm) để VP tập trung ý kiến của các DN được kịp thời hạn quy định góp ý của Ban Soạn thảo.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM