Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

File đính kèm: Tải tại đây
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trong đó có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành (Nghị định 45/2013/NĐ-CP).

Cụ thể, Dự thảo bỏ quy định “Thời giờ làm việc được rút ngắn mỗi ngày ít nhất 1 giờ đối với người lao động cao tuổi trong năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu” để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động mới (người lao động được quyền thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc rút ngắn thời giờ làm việc hàng ngày hoặc áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian). Đồng thời, Dự thảo bổ sung quy định thời gian người lao động được người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật vào thời giờ làm việc được hưởng lương.

Dự thảo bổ sung quy định mới về tính vào số giờ làm thêm trong một số trường hợp đặc biệt, như đề xuất quy định cách tính cho các trường hợp áp dụng quy định làm việc không trọn ngày, trọn tuần hoặc ngày làm việc dưới 8 giờ, tuần làm việc dưới 48 giờ.

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng đề xuất áp dụng cho trường hợp xây dựng thời giờ làm việc bình thường theo tuần quy định tại khoản 2 Điều 105 của Bộ luật Lao động (số giờ làm thêm trong ngày phải trả lương làm thêm giờ nhưng không cộng vào tổng số giờ làm thêm trong tháng, trong năm, nếu tổng số giờ làm việc trong tuần không quá 48 giờ).

Cũng theo Dự thảo, thời gian nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục theo quy đinh tại Điều 109 Bộ luật Lao động được áp dụng với người lao động làm việc từ 6 giờ trở lên trong 1 ngày, trong đó có ít nhất 4 giờ làm việc trong khung giờ làm việc ban đêm. Ngoài thời gian nghỉ ngơi này, nếu người lao động làm việc trong ngày từ 10 giờ trở lên thì được nghỉ thêm trong giờ làm việc ít nhất 30 phút

Đây là 1 Nghị định quan trọng và sẽ tác động tới DN khi các quy định về thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi không phù hợp với điều kiện thực tế và với đặc trưng của các ngành nghề.  VP Hiệp hội gửi Quý DN và các Anh, Chị file dự thảo Nghị định này (tại file đính kèm)

VP Hiệp hội trân trọng đề nghị các DN hội viên và Anh, Chị trong Mạng lưới VĐCS góp ý cho dự thảo Nghị định quan trọng này. Ý kiến góp ý của các DN và các anh chị vui lòng gửi về Hiệp hội theo địa chỉ:  Ms Hoàng Yến - email: hoangyen@vasep.com.vn trước 12h ngày 14/4/2020 để Hiệp hội tổng hợp và gửi góp ý tới Bộ LĐTBXH.

Trân trọng cảm ơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM