Tỉnh tôi phòng chống dịch (4)

(vasep.com.vn) Từ khi tỉnh tôi có ca dương tính đầu tiên nhằm đầu tháng 7 đến nay, gần như tôi không bỏ qua mục tin tức trên TV đài Sóc Trăng và liền sau đó là tin trên VTV1. Khái quát, tin đài tỉnh nhà, lặp đi lặp lại nhiều lần là công tác kiểm tra các chốt phòng chống dịch trong tỉnh và các thông báo triển khai phòng chống dịch tình hình mới. Lặp lại về hình thức nhưng nội dung hoàn toàn mới. Qua đó, tôi có suy nghĩ, tỉnh coi trọng hàng đầu chất lượng các chốt chặn, coi đó là một giải pháp căn cơ ngăn dịch từ xa và hạn chế lây lan. Các lãnh đạo cao nhất Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban, Ban chỉ đạo dù bận bao việc cũng xuất hiện hàng tuần ít ra một lần, đa phần nhằm ngày nghỉ. Lãnh đạo tương ứng các huyện thị còn nhiều hơn. Các chốt chắc có chút vui vẻ hơn vì được “thăm” là có kèm quà tặng; nhưng tôi biết đi liền đó tinh thần các chốt cũng cao hơn, thực thi trách nhiệm nghiêm túc hơn. Như đã nói, qua đó, tôi cũng cảm nhận tinh thần quyết tâm, quyết liệt chống dịch của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà.

Tỉnh tôi phòng chống dịch 4

Giữa tháng 9, Ban chỉ đạo tỉnh họp đánh giá quyết sách sau đúng một tháng triển khai. Sóc Trăng có thành quả cơ bản hàng đầu là ngăn chặn, đẩy lùi được dịch. Tỉnh công bố trở lại bình thường mới từ 16/9. Thời điểm này sẽ là một cái mốc sau này còn nhiều dịp nhắc tới. Ngày này đánh dấu hầu hết tỉnh thành đông tây Nam bộ cơ bản vượt qua lần bùng phát covid-19 lần thứ tư trên nước ta. Những con số thành tựu sẽ tạo sự phấn chấn nhưng những con số thiệt hại sẽ làm mọi người sự bùi ngùi, chút gì tiếc nuối. Tất cả không nằm trong một kịch bản nào cả, dù bi quan nhất. Bất ngờ, trở tay không kịp… Cái được là người dân thấu hiểu nổi lo lắng, sự quan tâm của Chính phủ; là niềm vui vượt qua một lần đại nạn khiến dân ta mạnh mẽ hơn và biết chia sẻ nhau hơn; là những bài học hết sức quý báu và cái giá khá cao khiến mọi người sẽ luôn ghi nhớ…

Ngăn chặn dịch kịp thời là nền tảng để tỉnh đã kịp thời giải cứu thành công toàn bộ lúa hè thu, trái cây, các ao tôm trong tỉnh. Thành quả nổi bật nữa là các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh không ai bị đóng cửa vì lây lan dịch bệnh. Thành quả tiếp theo là công tác hỗ trợ người dân khó khăn khá kịp thời, được người dân ủng hộ, tích cực chung tay. Tồn tại là ban đầu chưa kinh nghiệm, sự phối hợp các ban ngành còn chút va vấp; sự chăm lo các DN ngoài Khu công nghiệp tỉnh đôi lúc chưa kịp thời; có cán bộ cấp xã, ấp ý thức chưa tốt; có chốt ở các địa phương chưa nhất quán gây phiền phức không ít cho người dân… Tất cả là hành trang cho bước tiếp theo, mang theo để nhớ và rút kinh nghiệm làm tốt hơn.

Niềm vui đó không thể kéo dài. Cuộc sống là dòng chảy cuồn cuộn và không ngừng nghỉ. Thời điểm này tạm ổn nhưng sắp tới ra sao? Sau vụ hè thu, nông dân đâu thể ở không. Sau vụ tôm, người nuôi làm gì để sinh sống? Cây trái vẫn phát triển, phải chăm sóc, thu hoạch. Người lao động tự do có đủ việc làm để mưu sinh… Tất cả là bài toán đầy phức tạp, lãnh đạo tỉnh phải tìm ra đáp án càng sớm và càng chính xác càng tốt. Do vậy, câu hỏi đặt ra là sắp tới tỉnh sẽ triển khai quyết sách phòng chống dịch của mình ra sao? Giải toả chuyện này, Ban chỉ đạo tỉnh đã đề ra chiến lược phòng chống dịch cho sau ngày 15/9 với 4 nội dung chính là: Tiếp tục chia vùng theo cấp độ rủi ro, lấy vùng - xã phường làm pháo đài chống dịch/ Giữ vững 4 cấp chốt chặng làm phòng tuyến chống dịch/ Tăng cường công tác xét nghiệm coi trọng công tác chăm sóc, điều trị các ca trong khu cách ly, không để nhiễm chéo/ Nỗ lực trong tìm thêm vaccine. Sự chuẩn bị đầy đủ và cẩn trọng này để mọi cấp chủ động trong công việc, phản ứng có hiệu quả tốt nhất, nhanh nhất cho các tình huống ở các cấp độ. Cũng nói thêm, nếu tính toán về mặt hiệu quả trong chiến lược mới, chốt chặng có tầm quan trọng nhất tới đây sẽ là chốt ranh tỉnh, nhằm ngăn chặn từ xa nguồn lây nhiễm dịch bệnh. Đây là bài học từ địa phương xanh duy nhất của cả nước, Cao Bằng.

Chủ tịch tỉnh kiêm Chỉ huy trưởng Trung tâm điều hành phòng chống dịch của tỉnh, gốc chiến binh, tính điềm đạm nhưng đầy khí chất người lính trong quyết đoán và xử lý công việc; trong lần gặp tình cờ gần đây, ông trải lòng: “Cuộc chiến chống dịch tỉnh nhà là toàn dân, toàn diện, cả hệ thống chính trị tham gia, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp, Ban chỉ đạo… đã vượt qua chặng đường hết sức cam go ban đầu. Hôm nay, sau đúng một tháng thực hiện quyết sách của tỉnh, tôi và các anh em đã nhẹ phần nào áp lực cho mình, vì kết quả thực thi hai nhiệm vụ khá tốt, cụ thể tỉnh đã trở lại bình thường sau hơn hai tháng vất vả. Nhìn lại, một số tỉnh thành đang còn ít nhiều khó khăn hơn, tôi cảm thấy chúng ta nên có hành động chia sẻ nhưng cũng có chút âu lo chuyện chung này. Bởi điều đó làm cho chúng ta phải cảnh giác cao độ hơn, dịch tiềm ẩn và bùng phát bất cứ lúc nào mình lơi tay!”.

Sự chia sẻ mà Chủ tịch tỉnh nhắc tới là những chuyến xe nghĩa tình cung ứng lương thực, thực phẩm từ tỉnh nhà đến tỉnh thành còn đang khó khăn như TPHCM, Bình Dương. Bí thư Tỉnh ủy kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch, là một Tiến sĩ kinh tế, cũng cho biết suy nghĩ của ông về diễn tiến mới nhất: “Đồng bộ và rất kịp thời, Thủ tướng ban hành nghị quyết 105 (9/9/2021), nội dung chỉ đạo nhiều Bộ ngành sớm công bố các chính sách tiếp theo hỗ trợ các tổ chức sản xuất kinh doanh và người lao động liên quan. Một việc làm đúng lúc, mang tính nhân văn sẽ có sức thuyết phục to lớn để mọi người chung tay góp sức cho việc hồi phục sản xuất, ổn định cuộc sống ngay từ bây giờ!”. Ông tin rằng nghị quyết 105 sẽ nhanh chóng tác động tích cực các địa phương, trong đó có Sóc Trăng và ông cũng cảm thấy tự tin, an tâm với chiến lược mới phòng chống dịch của tỉnh đã đề ra, vì nó có căn cứ hết sức vững chắc. Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế tại các tỉnh đồng bằng cũng cho rằng vừa qua Sóc Trăng đã có quyết sách phòng chống dịch phù hợp, có hiệu quả, là nền tảng để tiếp tục phát huy sắp tới.

Chắc chắn với bình thường mới, với chiến lược phòng chống dịch giai đoạn mới tất cả người dân tỉnh tôi đều phấn khởi và ý thức hơn chấp hành những quy định mới. Được niềm vui đó, chắc chắn có sự chung tay của đại đa số người dân; nhưng phải nhìn nhận nhờ Tỉnh ủy, Ủy ban, Ban chỉ đạo tỉnh đã sớm có cảnh giác cao độ và phát động toàn hệ thống chính trị tham gia và thể hiện sự tích cực xuyên suốt; nhờ quyết sách của Ban chỉ đạo đề ra kịp thời, phù hợp và được sự hưởng ứng, đồng lòng. Cuộc sống vốn năng động, người ta cũng phải luôn năng động mới theo kịp sự chuyển động của cuộc sống. Sách lược phòng chống dịch ở Sóc Trăng vừa qua thể hiện một hình ảnh của những người lãnh đạo, người chỉ huy năng động, đó là một điểm đáng quý để mọi người có lòng tin công tác phòng chống dịch của tỉnh sắp tới sẽ có kết quả như ý. Hy vọng điểm sáng năng động như vậy sẽ xuất hiện rất nhiều các địa phương, các lĩnh vực đời sống…, đồng bằng sẽ sớm tăng tốc bám theo, sánh vai các vùng miền trên đất nước.

TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Cùng chuyên gia