Tỉnh tôi phòng chống dịch Covid (2)

(vasep.com.vn) Tỉnh tôi, Sóc Trăng, vận dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg (CT16) của Thủ tướng Chính phủ là đưa ra hệ thống giải pháp phòng chống dịch gồm nhiều nội dung như đã nêu ở bài trước. Sóc Trăng coi đây là sách lược lâu dài, bởi dự kiến dịch bệnh chưa thể sớm kết thúc. Tỉnh chia các xã phường thành 4 màu theo cấp độ… mắc dịch. Mỗi màu có bộ quy định cách xử lý các vấn đề phát sinh. Tuỳ tình hình diễn biến của dịch, tỉnh điều chỉnh màu các vùng và công bố để thực hiện. Có thể tốt hơn và ngược lại. Khi có màu mới, lãnh đạo địa phương đó căn cứ bộ quy định mà thực thi, khỏi phải tốn công xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo…

Sóc Trăng dự kiến 10 ngày sau ngày công bố sách lược sẽ sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm cho bước tiếp theo phòng chống dịch tốt hơn. Ngay 2 ngày đầu thực thi sách lược mới, có thêm vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) nhưng cũng có vùng từ nguy cơ cao (vùng cam) đã giảm về vùng nguy cơ (vùng vàng). Xu thế diễn tiến các ngày theo hướng thuận. Số ca mắc dịch có ngày tăng đột biến khi xét nghiệm tầm soát lộ ra ổ dịch, nhưng may mắn chuyện đó cá lẻ, những ngày sau số ca mắc giảm dần, chủ yếu trong kiểm soát. Ca mắc ngoài cộng đồng giảm dần, khá tích cực. Nói thật ra tôi cũng thở phào mừng cho tỉnh, mừng cho hãng tôm tôi, và cũng mừng cho… tôi vì nếu ca mắc bùng phát, dân tỉnh tôi vất vả, công ty tôi thu hẹp hoạt động, người nuôi tôm không biết tiêu thụ ra sao và tôi khó mà hoàn thành kế hoạch sản xuất năm nay!

5 ngày sau khi tỉnh tôi công bố sách lược riêng của mình, một tỉnh bạn tới hạn thông báo, mở nhẹ cửa để hoạt động. Qua 3 ngày, tới tỉnh bạn thứ hai tới hạn mở cửa. Dịch bệnh nằm phục chờ đâu đó, bất ngờ đồng loạt “nổi dậy” ở cả hai địa phương bạn này. Lãnh đạo hai tỉnh bạn cũng bản lĩnh, nhanh chóng quyết đoán…, lại đóng cửa tạm thời. Một tỉnh mới mởi cửa 3 ngày, tỉnh kia 3 giờ, phải quay quắt trở lại tiếp tục thực hiện CT16 toàn tỉnh. Chắc chắn đây là bài học vô cùng quý giá cho lãnh đạo tỉnh tôi. Đó là cẩn thận, là cảnh giác cao độ, không vì số ca mắc giảm về số nhỏ nhoi mà cho rằng sắp diệt xong dịch. Đó là phải coi trọng tiến trình xét nghiệm cộng đồng bóc tách F0 đã đạt bao nhiêu phần trăm, mức độ lây nhiễm ra sao. Đó là phải coi trọng hoạt động các chốt chặn kiểm soát lưu thông và người ra vào. Đó là sự kiểm tra, uốn nắn công tác y tế của các DN (DN) đang hoạt động phải đi vào thực chất và hiệu quả. Đó là tăng cường tốc độ tiêm vaccine cho người dân, trong đó chú ý các đối tượng ưu tiên phải nhanh chóng tiêm dứt điểm mũi 2. Đó là biết tính toán nguồn lực còn hạn chế để sử dụng lúc nào, phạm vi nào nhằm đạt hiệu quả cao hơn…

Các DN trong tỉnh tôi sau khi thực thi CT16 được 4 tuần thì đã trở lại nề nếp như trước có dịch gần chục ngày qua, từng bước phục hồi hoạt động dù chưa thể đạt mức bình thường. Số lao động trong vùng đỏ không thể ra ngoài; số trong vùng cam ra vào có chút khó khăn; từ đó làm giảm số lao động đã có ở các DN. DN đạt cao nhất có thể ở mức 80% thôi. DN nào xui rủi đạt 50% cũng mừng rồi. Tuy vậy, việc sản xuất giảm không theo tỉ lệ tương ứng, thấp hơn. Nguyên do phải thực thi giải pháp 5K và định kỳ tầm soát y tế làm tốn thời gian. Nhìn qua các đồng nghiệp ở các tỉnh bạn, các DN tỉnh tôi có phần may mắn hơn, chưa DN nào phải nghỉ hoạt động.

DN nhiều lao động tỉnh tôi tập trung vào DN chế biến tôm và may mặc, tất cả duy trì hoạt động, điều này ít nhiều góp phần giải quyết cùng lúc nhiều chuyện như góp phần an sinh xã hội, duy trì chuỗi hoạt động con tôm và hạn chế thiệt hại vi phạm các hợp đồng đã ký kết. Tình hình khu vực nông thôn, tôi nhận thông tin hàng ngày qua các bản tin trên TV tỉnh nhà! Biết tin lúa hè thu đang thu hoạch, tiêu thụ tốt và giá tuy có giảm nhưng chấp nhận được. Biết tin không có ao tôm nào ứ đọng, tuy giá mua bán giảm có căng thẳng hơn so giá lúa. Đây có thể là hoàn cảnh bất khả kháng nhưng nhìn về ngày sau, còn ai thả giống nuôi tôm trong hoàn cảnh rủi ro bủa vây thế này, dẫn tới sẽ thiếu tôm chế biến trầm trọng tới đây! Hạt lúa, con tôm là hai thế mạnh trụ cột của Sóc Trăng. Hai mặt hàng này không tồn ứ lúc khó khăn là một chuyện vui vẻ của cả tỉnh. Trái cây cũng giải cứu khá kịp thời, nhất là nhãn tỉnh tôi có sản lượng khá lớn.

Được các việc trên, chiều sâu nhờ vào sự vận dụng thực thi CT16 một cách linh hoạt. Đó là chia vùng, gói nhỏ nguy cơ lại, chỉ còn các phường, xã có dịch. Vùng còn lại không phong tỏa, khiến việc lưu thông, vận chuyển có phần thuận lợi hơn và việc người đi lại có thuận lợi hơn (nhưng trong kiểm soát) góp phần để các DN có nhiều hơn lao động, duy trì nhịp độ hoạt động… Trên là thành quả thực thi nhiệm vụ duy trì hoạt động kinh tế của tỉnh. Đây chỉ là nhiệm vụ trọng tâm thứ hai trong giai đoạn này. Nhiệm vụ hàng đầu là lo cho sức khỏe, tính mạng người dân, là công tác phòng chống dịch. Sau hơn chục ngày thực thi sách lược của mình, tỉnh tôi họp sơ kết. Thành quả phòng chống dịch thể hiện cụ thể ở những con số:

CHỈ SỐ THAM KHẢO

ĐVT

Ngày 15/8/2021(*)

Ngày 27/8/2021(*)

Vùng ĐỎ

Vùng

9

5

Vùng CAM

Vùng

27

19

Vùng VÀNG

Vùng

28

24

Vùng XANH

Vùng

45

61

Số mũi tiêm vaccine

Mũi

# 117.000

# 149.000

Tổng số ca mắc

Người

609

873

Ca mắc trong ngày

Người

44

16

(*): Số liệu từ Thông cáo báo chí hàng ngày của Y tế Tỉnh công bố

Từ biểu đồ trên cho ta các nhận xét:

+ Do thực thi sách lược mới, đẩy mạnh xét nghiệm cộng đồng, kiểm soát chặt chẻ vùng đỏ cũng như các vùng còn lại, nên từng bước khống chế sự lây lan của dịch. Điều này thể hiện sự chuyển biến rõ rệt, chưa đầy 2 tuần vùng xanh tăng lên gần phân nữa đồng thời vùng đỏ, cam giảm tương ứng. Một thành công cơ bản, nền tảng và lớn lao.

+ Số mũi tiêm tăng nhẹ trong 10 ngày, chủ yếu chưa có đủ vaccine. Về mặt thực thi, việc tiêm được triển ngay và hoàn tất sớm ngay khi có vaccine. Chú ý là tỉnh có trên 13, triệu dân, tính ra tỉ lệ tiêm còn thấp.

+ Tổng số ca mắc có tăng thêm. Do khi triển khai sách lược mới tình hình dịch chưa kiểm soát tốt, ngay sau đó qua xét nghiệm cộng đồng đã phát hiện hai ổ dịch khá lớn, làm tăng đột biến ca nhiễm. Đồng thời các ổ dịch cũ vẫn còn ca mắc lẻ tẻ. Tuy nhiên, xu thế rất tốt là số ca mắc ngoài cộng đồng thời gian những ngày gần đây đã giảm thiểu tối đa và số ca mắc trong ngày cũng có xu hướng giảm mạnh rõ rệt.

Khái quát chung, với sách lược riêng của mình trong vận dụng thực thi CT16, tỉnh tôi đã kiểm soát tốt dịch bệnh; từng bước bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và số ca mắc có xu thế giảm rất tốt. Kết quả khả quan này không thể không cho rằng do việc phân chia vùng, từ đó tập trung nguồn lực kiểm soát chặt chẻ vùng đỏ giảm thiểu và tiến tới khắc phục lây lan. Kiểm soát chu đáo các chốt liên địa phương (tỉnh, huyện, xã) ngăn chặn mầm bệnh đầu vào. Triển khai tiêm vaccine ưu tiên đội ngũ lái xe đường dài nhằm hạn chế rủi ro không đáng. Đồng thời cũng chú ý giải pháp coi trọng kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các DN nhằm giúp DN giảm thiểu rủi ro. Tất cả là một hệ thống giải pháp thống nhất có tác động qua lại và liên hoàn. Ngoài ra tỉnh còn chuẩn bị các bệnh viện theo phương án điều trị bệnh nhân nhiễm dịch ba tầng theo chỉ đạo từ trên.

Sau ngày 25/8/2021 các tỉnh đồng bằng đều gia hạn thực thi CT16 cho toàn địa phương từ 1 tuần tới nửa tháng, còn tỉnh tôi vẫn trung thành với sách lược linh hoạt riêng của mình. Kết quả cuối cùng còn ở phía trước, chưa thể phân định dứt khoát điểm yếu, mạnh riêng của từng quyết sách ra sao; nhưng trong tỉnh tôi thấy rõ 2 điểm mạnh là dịch không còn “manh động” và hoạt động sản xuất, lưu thông trong tỉnh khá tốt, có phần ổn thỏa hơn một số tỉnh bạn; trong tôi len lên niềm vui khó tả và cảm thấy an tâm với sách lược phòng chống dịch của lãnh đạo tỉnh nhà.

TS. Hồ Quốc Lực - Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bình luận bài viết

Cùng chuyên gia