Không bắt buộc phải ghi nhãn cho từng xá hàng, block trần bên trong container

(vasep.com.vn) Sau khi nhận được công văn kiến nghị của VASEP phản ánh vướng mắc của DN hội viên về yêu cầu có bao bì và ghi nhãn đối với nguyên liệu thủy sản NK dạng hàng xá hoặc block trần. Ngày 23/8/2018, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) đã gửi ý kiến tới Bộ NN&PTNT, Cục Thúy y nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc ghi nhãn hàng hóa cho các DN thủy sản.

Theo Tổng cục Đo lường Chất lượng, những trường hợp được miễn ghi nhãn hàng hóa là những hàng hóa thuộc trường hợp được miễn ghi nhãn hàng hóa quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 1 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về ghi nhãn hàng hóa phải có đủ 3 điều kiện sau: (1) Hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến; (2) Hàng hóa không có bao bì; (3) Hàng hóa bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Căn cứ quy định này thì hàng hóa là động vật thủy sản (cá thu, cá ngừ nguyên con đông lạnh,…) được đóng xá trong container lạnh hoặc trên khoang tàu cá nhập trực tiếp về Việt Nam để làm nguyên liệu sản xuất không thuộc trường hợp được miễn ghi nhãn tại điểm đ khoản 2 Điều 1. Những hàng hóa này vẫn bắt buộc phải có nhãn gốc, chỉ được miễn ghi nhãn phụ theo quy định tại khoản 5 Điều 8 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP.

Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho DN thủy sản thì căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP: “Nhãn hàng hóa là bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa”, đối với hàng hóa NK để làm nguyên liệu sản xuất được đóng xá hoạc block trần trong container, có thể coi container là bao bì thương phẩm của hàng hóa và thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa (dán, in, đính…) trên container (với điều kiện container phải chứa các hàng hóa cùng loại bên trong), không bắt buộc phải ghi nhãn cho từng xá hàng, block trần bên trong container.

Trước đó, VASEP đã nhận được văn bản phản ánh của Công ty TNHH Highland Dragon và một số DN hội viên khác về vướng mắc không được chi cục thú y thực hiện kiểm dịch nguyên liệu thủy hải sản nhập khẩu đối với nguyên liệu thủy hải sản là hàng xá hoặc hàng block trần không có bao bì.

Trong nhiều năm qua, để đáp ứng nhu cầu sản xuất xuất khẩu, nhiều DN đã phải bổ sung nguồn nguyên liệu thủy sản từ nhập khẩu. Trong đó, thông lệ quốc tế và với đặc thù các hàng xá hoặc hàng block trần là không thể có bao bì theo đúng quy cách như quy định đối với các hàng thành phẩm lưu thông khác.

Sau khi VP VASEP và các DN thành viên có báo cáo kiến nghị với Cục Thú y hồi đầu tháng 5/2018, ngày 17/5/2018, Cục Thú y đã ban hành văn bản số 1007/TY-TTr,PC về việc ghi nhãn hàng hóa thủy sản đông lạnh nhập khẩu làm nguyên liệu chế biến thực phẩm với đầy đủ các hướng dẫn phù hợp để giải quyết vướng mắc trên.

Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 7/2018, các lô hàng nguyên liệu thủy sản NK tương tự không có bao bì lại không được thông quan do Chi cục Thú y vùng VI đã từ chối thực hiện việc kiểm dịch với lý do công văn số 1007/TY-TTr,PC chỉ áp dụng cho các trường hợp trước đây, không giải quyết cho các trường hợp tiếp theo và đề nghị DN tiếp tục làm công văn gửi Cục Thú y để được giải quyết.

Ngày 14/8/2018, VASEP tiếp tục gửi Công văn số 114/2018/CV-VASEP tới Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) , Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiến nghị giải quyết vướng mắc về yêu cầu có bao bì và ghi nhãn đối với nguyên liệu thủy sản NK dạng hàng xá hoặc block trần.

Tại CV114, VASEP đề nghị Bộ KH&CN, ban hành ngay Thông tư hướng dẫn Nghị định 43/2017. Trong thời gian hiện tại chưa có được Thông tư, đề nghị Bộ KH&CN xem xét ban hành văn bản theo thẩm quyền để hướng dẫn giải quyết tháo gỡ vấn đề nêu trên hoặc có văn bản đồng thuận việc áp dụng văn bản 1007/TY-TTr,PC của Cục Thú y cho các lô hàng nhập khẩu không có bao bì cho đến khi có các văn bản pháp lý liên quan thay thế.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM