Chính phủ đề nghị một số lĩnh vực đặc biệt được làm thêm 400 giờ/năm

(vasep.com.vn) Chính phủ đã có ý kiến với Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị bổ sung quy định trần làm thêm theo tháng là không quá 40 giờ; đồng thời quy định rõ trong luật các lĩnh vực, trường hợp đặc biệt được làm thêm tới 400 giờ/năm, bao gồm: dệt may, da giày, chế biến thủy sản, lắp ráp điện tử và trong những trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn theo quy định của Chính phủ.

Ngày 6/11/2019, Chính phủ đã có ý kiến gửi Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội về 4 nội dung lớn của Dự thảo Bộ Luật lao động (sửa đổi). Trong đó có việc mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa (Điều 107) và thời giờ làm việc bình thường.

Một số lĩnh vực đặc biệt được làm thêm giờ lên 400 giờ/năm

Về việc mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa, Chính phủ đề nghị bổ sung quy định trần làm thêm theo tháng là không quá 40 giờ; đồng thời quy định rõ trong luật các lĩnh vực, trường hợp đặc biệt được làm thêm 400 giờ/năm, bao gồm: dệt may, da giày, chế biến thủy sản, lắp ráp điện tử và trong những trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn theo quy định của Chính phủ.

Với nội dung này, ngày 17/5/2019, Chính phủ cũng đã có Tờ trình số 208/TTr-CP về dự án Bộ Luật lao động (sửa đổi) đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ tối đa thêm 100 giờ từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm. Và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến tại Báo cáo số 466/BC-UBTVQH14 ngày 22/10/2019 tiếp thu, giải trình và chỉnh lý Bộ Luật lao động (sửa đổi).

Trước mắt giữ nguyên thời giờ làm việc bình thường là 48 giờ/tuần

Hiện nay thời gian làm việc bình thường quy định trong Bộ Luật lao động là 48 giờ/tuần và khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

Qua báo cáo đánh giá sơ bộ của Bộ LĐ-TB-XH, hiện có 89,6% doanh nghiệp đang thực hiện tuần làm việc 48 giờ, 3,6% thực hiện 44 giờ, 6,8% thực hiện 40 giờ. Trong khu vực ASEAN, hầu hết các nước đều đang thực hiện tuần làm việc 48 giờ.

Về góc độ kinh tế, Chính phủ cho rằng nếu giảm giờ làm việc bình thường từ 48 giờ xuống 44 giờ/tuần thì tổng thời gian giảm giờ/năm (tương đương 8,4%); đánh giá sơ bộ cho thấy, tổng chi phí lao động tăng lên khoảng 17%, tổng giá trị xuất khẩu giảm đi khoảng 20 tỉ USD mỗi năm.

Điều quan trọng hơn, theo giải trình, là tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể giảm đi khoảng gần 0,5%, ảnh hưởng đến nỗ lực của chúng ta đang phấn đấu để không rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp (dự báo của các chuyên gia, nếu muốn không rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp thì Việt Nam phải phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 7%/năm).

Chính phủ cho rằng đây là vấn đề rất lớn, hệ trọng, liên quan đến nhiều chủ thể, bao gồm người lao động, doanh nghiệp và Nhà nước và có tác động rất lớn đến năng suất, tăng trưởng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và của nền kinh tế, cần phải được nghiên cứu, đánh giá một cách rất kỹ lưỡng. Chính phủ chưa có báo cáo đánh giá tác động đầy đủ và chưa trình việc giảm thời giờ làm việc bình thường tại thời điểm này.

Do đó, Chính phủ thống nhất cao với tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trước mắt giữ nguyên thời giờ làm việc bình thường như quy định của bộ luật Lao động hiện hành, đồng thời đề nghị bổ sung, quy định rõ trong luật 3 điểm:

(1) Khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần;

(2) Tăng cường cơ chế thương lượng tập thể về việc giảm giờ làm việc bình thường tại doanh nghiệp;

(3) Giao Chính phủ, căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội, có lộ trình điều chỉnh giảm giờ làm việc bình thường vào thời điểm thích hợp theo quy định tại Khoản 1, Điều 105 của Dự thảo Bộ Luật.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM