Các hãng tàu biển phải công khai mức phụ thu của đường vận chuyển và loại hàng hóa

(vasep.com.vn) Ngày 2/11/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định 146/2016/NĐ-CP quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày từ ngày 01/7/2017.

Trước đó, suốt 7-8 năm nay, việc các hãng tàu biển nước ngoài đơn phương thu các khoản phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển đối với hàng hóa XNK mà không có sự đồng nhất về mức thu, không có sự thông báo trước một khoảng thời gian nhất định (chỉ trước khi tàu đến cảng chủ hàng mới được thông báo các khoản phụ thu) đã gây nhiều bức xúc cho các DN, trong đó có DN XNK thủy sản.

Đặc biệt, 3 năm gần  nhất, do tính cạnh tranh giữa các hãng tàu cao nên họ hạ thấp giá vận chuyển và tăng các khoản phí và phụ phí mà không có cơ sở, bất hợp lý.  Trước thực trạng này, VASEP đã tích cực phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng kịp thời phản ánh khó khăn bất cập đến Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), Bộ NN và PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét và có hướng tháo gỡ.

Trong năm 2014, VASEP đã gửi liên tiếp hai công văn tới Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, VCCI kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho DN XNK về các loại phí phụ thu của các hãng tàu và báo cáo tình hình thu phụ phí với hàng hóa thủy sản XNK. Tiếp đó, năm 2015, VASEP tham gia và góp ý kiến tại 8 cuộc họp với Bộ GTVT, Bộ ngành liên quan khác và các Hiệp hội ngành hàng để đánh giá hiện trạng và tìm cách giải quyết vướng mắc cho các DN XNK.

Theo Nghị định 146/2016 của Chính phủ thì các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển phải thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu.

Đồng tiền niêm yết đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển của doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam là đồng Việt Nam.  Đồng tiền niêm yết đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển của doanh nghiệp thành lập ở nước ngoài là đồng Việt Nam hoặc đồng ngoại tệ chuyển đổi theo quy định của pháp luật. Đồng tiền niêm yết đối với phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển và giá dịch vụ tại cảng biển của các doanh nghiệp là đồng Việt Nam.

Nội dung niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu: (1) Điểm đi và điểm đến của tuyến vận tải; (2) Danh mục và mức giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển, phụ thu tương ứng với tuyến đường vận chuyển và loại hàng hóa được vận chuyển; mức giá niêm yết đã bao gồm giá dịch vụ liên quan phát sinh và các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có); (3) Thông tin doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển hoặc đại lý, doanh nghiệp được ủy quyền niêm yết, gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ giao dịch, số điện thoại, số fax, địa chỉ trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

Nội dung niêm yết giá dịch vụ tại cảng biển: (1) Thông tin doanh nghiệp cảng biển, gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ giao dịch, số điện thoại, số fax, địa chỉ trang thông tin điện tử của doanh nghiệp; (2) Biểu giá dịch vụ tại cảng của doanh nghiệp đã thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Mức giá niêm yết đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có).

Nghị định cũng quy định buộc hãng tàu biển phải công khai luôn mức phụ thu tương ứng với đường vận chuyển và loại hàng hóa. Mỗi lần tăng giá so với giá đã niêm yết thì doanh nghiệp phải chờ 15 ngày sau khi đã niêm yết giá mới mới được áp dụng. Thông tin niêm yết này cũng phải được doanh nghiệp báo cáo việc thực hiện về Cục Hàng hải Việt Nam; đồng thời, khi được yêu cầu bằng văn bản còn phải cung cấp, cập nhật đầy đủ số liệu.

Đặc biệt hơn, Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ có quyền khiếu nại đòi bồi thường nếu dịch vụ được cung cấp không đúng với tiêu chuẩn chất lượng, số lượng, mức giá vận chuyển, phụ thu như doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã niêm yết. UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM