“Mã số mã vạch nước ngoài” chưa được đưa vào nội dung sửa đổi Nghị định 74/2018/NĐ-CP

(vasep.com.vn) Ngày 16/9/2020, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy cải cách, quản lý, kiểm tra chuyên ngành, vấn đề và kiến nghị” với sự tham gia của các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội DN Mỹ, Hiệp hội DN châu Âu… và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước từ Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn…

Tại Hội thảo, sau khi 3-4 hiệp hội ngành hàng cùng phản ánh vấn đề bất cập của quy định về mã số mã vạch nước ngoài trên hàng XK tại Nghị định 74/2018/NĐ-CP (NĐ74) của Chính phủ, đại diện Bộ KHCN (Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Hàng hóa, Tổng cục Đo lường Chất lượng (TĐC) đã thông tin ngay lại với Hội thảo rằng: “Tại Quyết định số 1258/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2020, Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ sửa Nghị định số 74/2018/NĐ-CP trong đó có quy định về mã số mã vạch đối với hàng XK".

Tuy nhiên, ngay tại Hội thảo, các chuyên gia và đại diện các Hiệp hội đã xem QĐ 1258 và nhận thấy trong quyết định này, tại Phụ lục II, Danh mục văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, kiểm tra chuyên ngành phải sửa đổi, bổ sung, có giao Bộ Khoa học và Công nghệ sửa Nghị định số 74/2018/NĐ-CP. Theo đó có 3 nội dung mà Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 74/2018/NĐ-CP theo hướng:

"1. Bổ sung quy định miễn kiểm tra chất lượng đối với hàng nhập khẩu là nguyên liệu để sản xuất hàng tiêu thụ nội địa.

2. Nghiên cứu cơ chế quản lý phù hợp, không yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bản đăng ký kiểm tra có xác nhận của cơ quan kiểm tra để thông quan hàng hóa.

3. Quy định cụ thể về hàng không nhằm mục đích kinh doanh bao gồm những mục đích gì và giải thích loại hình phi mậu dịch."

Như vậy, nếu như trong phần phát biểu của mình, ông Nguyễn Hoài Nam, đại diện Hiệp hội VASEP, đã thông tin cho Ban Tổ chức là các DN chưa nắm được kế hoạch sửa NĐ 74 thì đến cuối hội thảo, sau chia sẻ của ông Tuấn và sự kiểm chứng của các đại biểu dự Hội thảo thì đã có ngay câu trả lời là: Bộ Khoa học và Công nghệ đã không đưa vấn đề mã số mã vạch vào trong các nội dung phải sửa đổi của NĐ74.

Các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng DN vẫn đang chờ việc tháo gỡ vướng mắc này bằng văn bản chính sách cụ thể.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký VASEP phát biểu tại Hội thảo

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Hàng hóa, Tổng cục Đo lường Chất lượng phát biểu tại Hội thảo

Quy định đối với việc sử dụng mã số mã vạch (MSMV) của nước ngoài trên bao bì hàng xuất khẩu tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 74/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (2007) – với yêu cầu phải có 02 giấy: Giấy uỷ quyền của chủ hàng nước ngoài và Giấy xác nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC), Bộ Khoa học và Công nghệ - quy định này gây khó khăn rất nhiều cho hàng xuất khẩu.

Đại diện Hiệp hội đã có cuộc họp với Lãnh đạo Tổng cục TĐC ngày 13/3/2020 và công văn số 34/2020/CV-VASEP ngày 31/3/2020 gửi Bộ KHCN và Tổng cục TĐC kiến nghị giải quyết vướng mắc này. Sau đó VASEP đã gửi công văn 46/2020/CV-VASEP ngày 22/4/2020 tới Thủ tướng CP và các Bộ Ngành liên quan tiếp tục kiến nghị. Ngày 21/5/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tổ chức cuộc họp với các Bộ Ngành và kết luận giao Bộ KHCN: a) có văn bản gửi Bộ Tài chính chỉ đạo CQ Hải quan không xử phạt DN XK không có giấy ủy quyền hoặc giấy xác nhận sử dụng MSMV nước ngoài và tự chịu trách nhiệm về việc này, b) nghiên cứu, đề xuất hủy bỏ quy định MSMV nước ngoài trong Nghị định 74/2018/NĐ-CP.

Ngày 9/6/2020, Tổng cục Hải quan đã có công văn 3776/TCHQ-GSQL v/v sử dụng MSMV nước ngoài đối với hàng XK theo đó quy định cơ quan Hải quan không kiểm tra và xử phạt vi phạm HC liên quan đến MSMV nước ngoài trên hàng XK. Tuy nhiên tại dự thảo Thông tư ghi nhãn điện tử, Bộ KHCN lại đưa ra yêu cầu sử dụng mã số mã vạch thì phải được kết nối từ cơ sở dữ liệu mã số mã vạch quốc gia, tức là lại yêu cầu DN có MSMV dù là do nước ngoài cấp vẫn phải làm các thủ tục đăng ký vào cơ sở MSMV quốc gia như trước. VASEP đã có công văn 105/2020/ CV-VASEP ngày 30/7/2020 góp ý dự thảo Thông tư, trong đó đề nghị bãi bỏ quy định bất cập này.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM