Trong 10 năm (2007-2016), kim ngạch XK thủy sản tăng trưởng gần gấp đôi từ 3,76 tỷ USD (2007) lên hơn 7 tỷ USD (2016). Để đạt được thành tựu này, có sự đóng góp lớn của các DN chế biến XK thủy sản với sự nỗ lực không ngừng trong công tác quản lý chất lượng, đảm bảo sản phẩm XK phải đạt ATTP. Đây cũng là vấn đề “tiên quyết” trong khâu sản xuất của mỗi DN.
Đảm bảo chất lượng sản phẩm là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, nhiệm vụ này đang được Ban lãnh đạo doanh nghiệp giao phó cho đội ngũ quản lý chất lượng trong DN. Trong đó Giám đốc chất lượng có vai trò “cầm trịch” là người nắm giỏi về nhiều chuyên môn, luôn cập nhật thay đổi luật lệ, bổ trợ kỹ năng hỗ trợ công việc để chuỗi sản xuất luôn vận hành theo đúng nhịp năng suất - chất lượng - hiệu quả.
Đây chính là lý do Trung tâm VASEP.PRO thuộc Hiệp hội VASEP phối hợp cùng Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU – MUTRAP) tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao kỹ năng cho Giám đốc chất lượng trong DN thủy sản” tại TP. HCM và TP. Cần Thơ.
Chi tiết thời gian và địa điểm như sau:
- Tại TP. HCM; Chiều 19/6 và ngày 20-21/6/2017 – VP VASEP, Số 218, Đường Nguyễn Quý Cảnh, Quận 2
- Tại TP. Cần Thơ; Ngày 22-23/6 và sáng 24/6/2017 – KS Cửu Long, Số 52 Quang Trung, Ninh Kiều
Lịch trình dự kiến
Thời gian
|
Chuyên đề
|
Nội dung
|
|
13h15 – 13h30
|
Khai mạc chương trình
|
- Đại diện Ban tổ chức
|
|
13h30-14h00
30 phút
|
Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Giám đốc chất lượng.
|
- Vai trò, chức năng và nhiệm vụ chính của GĐCL trong nhà máy CBTS.
- Vị trí của GĐCL: Thách thức & cơ hội
- Năng lực, tố chất, kiến thức, kinh nghiệm cần có.
|
|
14h00-14h30
30 phút
|
Xuất khẩu thủy sản VN và những thuận lợi, thách thức về ATTP
|
- Tổng quan XKTS của Việt Nam và vị trí của Việt Nam trên bản đồ XKTS thế giới
- Tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATTP hàng TS XK;
- Thuận lợi - thách thức trong công tác đảm bảo ATTP & chất lượng SPTS
- Giải pháp cho các vấn đề tồn tại và vai trò của GĐCL trong các giải pháp
|
|
14h30-15h15
45 phút
|
Hệ thống Quản lý ATTP
|
- Hệ thống quản lý ATTP và chất lượng trong nhà máy CBTS theo HACCP
- Giám đốc Chất lượng – người nhạc trưởng của hệ thống quản lý ATTP và chất lượng, cây cầu nối của hệ thống với lãnh đạo Cty (Vai trò của người GĐCL và người GĐCL cần làm gì để vận hành hệ thống quản lý chất lượng thông suốt)
|
|
15h15-15h35
|
Nghỉ giải lao
|
|
|
15h35-16h45
70 phút
|
Các chứng nhận tự nguyện
|
- Xu hướng tiêu dùng của thế giới hướng đến PT bền vững; Các tiêu chuẩn chứng nhân phổ biến hiện hành:, BRC, ISO/ FSSC 22000, BAP; GLOBALG.A.P, ASC, IFS
- Thảo luận - Hỏi đáp
|
|
8h00-11h30
(3,5 hr)
|
Thẩm tra nội bộ
|
- Thẩm tra nội bộ - một yêu cầu của hệ thống HACCP (Khái quát; Nguyên tắc; Lập kế hoạch và quản lý chương trình thẩm tra; Các hoạt động thẩm tra nội bộ; Năng lực chuyên gia; Viết báo cáo & kế hoạch thực hiện các hành động khắc phục, điều chỉnh hệ thống; Ứng xử trong thẩm tra nội bộ)
- Các chỉ tiêu kiểm tra ĐKSX trong nhà máy CBTS theo TT 48/2013/TT-BNNPTNT
- Sự khác biệt trong Đánh giá nội bộ giữa các tiêu chuẩn HACCP; ISO/FSSC 22000; BRC, BAP, IFS,…
|
|
11h30-13h30
|
Nghỉ trưa
|
|
|
13h30 - 15h30
(2 hr)
|
Đánh giá từ bên ngoài
|
- Các nguyên tắc chung của đánh giá từ bên ngoài và vai trò của GĐCL đối với đánh giá từ bên ngoài
- Kinh nghiệm chuẩn bị và đón tiếp đoàn đánh giá từ các cơ quan nhà nước.
- Kinh nghiệm chuẩn bị và đón tiếp đoàn đánh giá từ nhà nhập khẩu, hoặc bên thứ ba
|
|
15h30-15h45
|
Nghỉ giải lao
|
|
|
15h45 - 17h00
(1hr15p)
|
Kiểm nghiệm
|
- Vai trò & ý nghĩa của công tác kiểm nghiệm
- Đánh giá nhu cầu & khối lượng cần kiểm nghiệm của Nhà máy; Các nguyên tắc chung về yêu cầu đối với PKN của DN và các bước vận hành PKN
- Tiêu chuẩn ISO 17025 – những vấn đề cần quan tâm đối với PKN của DNCBTS; Quản lý và đảm bảo công tác KN; Kiểm nghiệm tại PKN bên ngoài
|
|
8h00-9h00
(1hr)
|
Đào tạo và cải tiến
|
Vai trò, ý nghĩa của đào tạo với công tác QLCL; Đào tạo nội bộ và đào tạo từ bên ngoài; Kỹ năng ToT (train of trainers) của GĐCL cho các cán bộ tại nhà máy; Lập kế hoạch & quản lý kế hoạch đào tạo
|
|
9h00-9h45
(45 phút)
|
Giao việc và làm việc nhóm
|
- Kỹ năng giao việc hiệu quả
- Lập kế hoạch và thực thi giao việc
- Tổ chức nhóm làm việc hiệu quả
|
|
9h45-10h00
|
Nghỉ giải lao
|
|
|
10h00-11h30
(1hr30p)
|
Xử lý các khiếu nại từ bên ngoài
|
- Nguyên tắc chung trong xử lý các khiếu nại
- Khiếu nại và yêu cầu giải trình từ CQNN, từ cộng đồng và từ khách hàng.
- Nguyên nhân sự cố và cách nhận diện tình huống truyền thông;
- Các bước xử lý tình huống và phản hồi thông tin; Ứng xử trong xử lý khiếu nại truyền thông
|
|
11h30-13h30
|
Nghỉ trưa
|
|
|
13h30-15h30
|
Thống kê và kiểm soát chất lượng bằng công cụ thống kê.
|
- Các công cụ Thống kê dùng để Đo lường, Phân tích, cải tiến chất lượng:
- Sử dụng các Công cụ Thống kê Thông dụng vào thực tế QLCL tại DN
|
|
15h30-15h45
|
Nghỉ giải lao
|
|
|
15h45-16h15
|
Trao đổi & chia sẻ kinh nghiệm Nghề GĐCL của khách mời
|
Khách mời là những người GĐCL có kinh nghiệm trong & ngoài ngành thủy sản để chia sẻ công việc & kinh nghiệm
|
|
16h00-17h00
|
Tổng kết – Bế mạc và phát Chứng chỉ hoàn thành
|
Ban Tổ chức
|
|
|
Thư mời tham dự
Phiếu đăng ký
Chi tiết chương trình