Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm đối với 3 nhà xuất khẩu tôm Ecuador

(vasep.com.vn) Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm NK đối với công ty XK tôm thứ ba của Ecuador là Empacadora Del Pacico Sociedad Anonima Edpacif (trước đó hôm 10 và 12/8/2020, hai công ty Pesquera Santa Priscila và Empacreci cũng đã được dỡ bỏ). Kết quả này là nhờ sự đàm phán kịp thời của đoàn đại biểu Ecuador gồm Bộ Nghề cá và Bộ Ngoại giao.

Đại diện của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã kiểm tra nhà máy chế biến của công ty Edpacif và các biện pháp an toàn sinh học mà công ty này áp dụng để đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm tôm Ecuador.

Jose Antonio Camposano, Phó Chủ tịch điều hành Phòng Nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA)  cho rằng đây là tin tốt cho ngành tôm Ecuador vì Trung Quốc là thị trường XK chính của tôm Ecuador và ông cũng nhấn mạnh rằng Tổ chức Y tế Thế giới đã cho biết thực phẩm không phải là đường lây truyền coronavirus.

Ecuador ký kết Quy tắc vệ sinh với Trung Quốc

Tổng thống Ecuador, Lenin Moreno cho biết nước này đã ký kết Quy tắc vệ sinh với Trung Quốc vào ngày 13/8/2020 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XK tôm. Tuyên bố của ông Lenin được đưa ra sau nhiều tuần đàm phán giữa hai nước xoay quanh việc giới chức Trung Quốc đình chỉ NK tôm từ 3 công ty của Ecuador.

Ông Moreno cho biết đã vượt qua các trở ngại trong thương mại, thúc đẩy hơn nữa hoạt động XK tôm của Ecuador.

Theo số liệu từ cơ quan nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CAN), nước này đã XK 159 triệu pound tôm trong tháng 5, trong đó có 116 triệu pound sang thị trường Trung Quốc. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, XK tôm tháng 6 đã giảm xuống 122 triệu pound, trong đó xuất sang Trung Quốc chỉ 59 triệu pound. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục