Người nuôi tôm Trung Quốc kêu gọi hỗ trợ trong bối cảnh giá sụt giảm

(vasep.com.vn) Nguồn cung tôm nuôi tăng và nhập khẩu mạnh khiến giá tôm tại đầm tại miền Nam Trung Quốc giảm tới 50%.Trước tình hình khó khăn, các nhà sản xuất đang kêu gọi đảm bảo giá tối thiểu.

Giá tôm nuôi hiện đang ở mức thấp nhất lịch sử đối với một số kích cỡ, gây áp lực lên lợi nhuận đối với nông dân khi phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi.

Trong tuần 26 (27/6 - 2/7/2023), giá trung bình tại trang trại đối với tôm thẻ chân trắng nguyên con sống, loại 60 con/kg, là 43,5 NDT/kg (6,01 USD/kg) tại tỉnh Quảng Đông. Giá tôm 80 con là 36 NDT/kg, giảm 39% so với cùng kỳ.

Ngày 3/7/2023, tại khu vực Đồng bằng sông Châu Giang, giá tôm thẻ chân trắng loại 60 con chỉ còn 38 NDT/kg; 80 con có giá 32 NDT/kg; và loại 120 con có giá 24 NDT/kg. Giá tôm tại Trung Quốc bắt đầu giảm vào cuối tháng 4, giá trung bình trên cả nước đối với tôm 80 con là 59 NDT/kg. 

Dù giá tôm có thể biến động theo mùa, tháng 6 và tháng 7 vẫn thường là khoảng thời gian giá thấp nhưng tình hình năm nay đặc biệt nghiêm trọng. Giá tại trang trại trên toàn Trung Quốc đã giảm xuống dưới giá thành sản xuất.

Chú thích ảnh

Giá tôm nuôi tại Trung Quốc hiện đang ở mức thấp nhất lịch sử đối với một số kích cỡ, gây áp lực lên lợi nhuận đối với nông dân

Trái ngược hoàn toàn với giá tôm sụt giảm, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng đều đặn kể từ tháng 6. Sau khi Peru huỷ bỏ mùa đánh bắt cá cơm, các nhà máy thức ăn thủy sản của Trung Quốc ngay lập tức tăng giá thức ăn cho tôm. Giá bột cá, thành phần quan trọng nhất trong thức ăn nuôi tôm, đã tăng 3.000 NDT/tấn trong vòng một tháng. Tồn kho bột cá tại các cảng của Trung Quốc đang giảm nhanh chóng và giá bột cá của Peru đã tăng kỷ lục lên 18.000 NDT/tấn.

Giá tôm nuôi tại Trung Quốc giảm mạnh còn liên quan đến sự gia tăng đáng kể trong nhập khẩu. Theo Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã nhập khẩu 100.310 tấn tôm nước ấm đông lạnh trong tháng 5/2023, tăng 77% so với tháng 5 năm ngoái.

Ngoài ra, giá tôm Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng của tình hình thị trường chung. Giá tôm trên toàn thế giới đang ở mức rất thấp, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các nước khác. 

Trong điều kiện đầy thách thức, một nông dân nuôi tôm ở tỉnh Giang Tô đã kêu gọi tạm dừng bán tôm sống trong 5 ngày và đảm bảo giá tối thiểu. Ông kêu gọi các cơ quan chức năng ấn định giá tối thiểu cho tôm cỡ 60-70 con ở mức 38 NDT/kg; 50-60 con có giá 40 NDT/kg; và tôm 50 con/kg trở lên có giá 44 NDT/kg.

Nhiều chuyên gia cho rằng đến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 ngành tôm sẽ có dấu hiệu phục hồi. Khi đó, lượng tôm tồn kho tại Mỹ giảm xuống và lạm phát có dấu hiệu giảm bớt sau các đợt tăng lãi suất. Khi nhập khẩu tôm của Mỹ phục hồi thì thị trường toàn cầu sẽ bắt đầu cải thiện.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục