Mỹ tăng thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ

(vasep.com.vn) Từ ngày 16/7/2018, các nhà NK tôm nước ấm đông lạnh từ Ấn Độ vào Mỹ phải tăng thêm khoản tiền mặt đặt cọc sau quyết định của Bộ Thương mại Mỹ.

Trong đợt xem xét hành chính lần thứ 12, Bộ Thương Mại Mỹ đã rà soát lại doanh thu của 2 nhà sản xuất và XK tôm của Ấn Độ là Devi Fisheries và Liberty Group trong giai đoạn 12 tháng từ 1/2/2016 đến 31/1/2017. DOC kết luận Liberty Group không bán phá giá tôm trong giai đoạn này. Do vậy, tập đoàn này không phải chịu thuế chống bán phá giá.

Devi và tất cả các nhà NK tôm Ấn Độ khác hiện bị yêu cầu nộp một khoản tiền mặt đặt cọc 1,35% cho giai đoạn 12 tháng trước đó và các giai đoạn sắp tới, tăng so với 0,84% của đợt xem xét lần thứ 11 trong tháng 9/2017.

Sự thay đổi này, có hiệu lực vào ngày 16/7 và được công bố trên Công báo liên bang (Federal Register), có vẻ nhỏ nhưng cũng có những ảnh hưởng nhất định.

Trong 5 tháng đầu năm nay, tôm nước ấm đông lạnh không bao bột được NK từ Ấn Độ có giá trung bình (AUV) 4,34 USD/pao. Sử dụng AUV này để tính giá trị tôm Ấn Độ, tỷ lệ khoản tiền mặt đặt cọc 1,35% sẽ tương đương với sự chênh lệch khoảng 0,06 USD/pao đối với lượng NK tôm Ấn Độ.

Tuy nhiên, khi áp dụng với 806 triệu USD tôm NK từ Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm nay, mức phí trội lên khoảng 11 triệu USD.

Người nuôi giảm thả nuôi khi giá tôm giảm

Sự dư thừa nguồn cung tôm thế giới và sự xáo trộn trong thương mại thế giới đã buộc người nuôi tôm Ấn Độ phải giảm 30% lượng tôm thả nuôi.

Sanjay Mohanty, Chủ tịch Hiệp hội người nuôi tôm Odisha cho biết, thương mại toàn cầu xáo trộn sau các biện pháp bảo hộ của chính quyền Trump đã tạo ra thâm hụt thương mại. Hoạt động thả nuôi tôm của người nuôi đã giảm hơn 30% và họ dự kiến lỗ khoảng 0,58-0,73 USD/kg.

Lượng tôm thả nuôi cho vụ thứ 2 trong năm, dự kiến bắt đầu từ tháng 7, cũng sẽ giảm tương tự.

Tuy nhiên, ông dự kiến giá sẽ tăng sau khi thu hoạch vụ thứ hai. Khoảng 50% trại giống đã bị tạm dừng hoạt động trong tháng 6.

Người nuôi ở bang Tamil Nadu và Andhra Pradesh cũng không tiếp tục thả nuôi mới do lo ngại bệnh phân trắng. 

Giá tôm đã giảm xuống dưới chi phí sản xuất ở một số bang của Ấn Độ, bao gồm Tamil Nadu, Andhra, Odisha, West Bengal và Gujarat.

Người nuôi muốn Cơ quan Phát triển XK sản phẩm hải sản (MPEDA) công bố giá tôm chân trắng trên các báo. Họ cũng trông chờ vào sự can thiệp của Thủ tướng Chính phủ Narendra Modi để ngăn giá tôm giảm thêm và công bố mức giá tối thiểu cho họ.

XK thủy sản Ấn Độ đạt 7 tỷ USD trong năm tài chính năm ngoái và XK năm nay dự kiến giảm cả về khối lượng và giá trị.

Theo MPEDA, Ấn Độ XK 1.377.244 tấn thủy sản, trị giá 7,08 tỷ USD trong năm tài chính 2017-2018 (với tôm và cá đông lạnh là những mặt hàng XK chính) so với 1.134.948 tấn, trị giá 5,77 tỷ USD trong năm tài chính trước đó, tăng 21,35%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục