FTA Ecuador-EU sẽ có lợi cho các nhà cung cấp tôm cho EU

(vasep.com.vn) Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Ecuador và EU dự kiến làm tăng khả năng cạnh tranh của tôm chân trắng Ecuador so với các nhà cung cấp khác trong năm 2017 do được hưởng ưu đãi thuế quan.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất tôm chân trắng từ các nước khác cũng sẽ được lợi từ FTA giữa EU và Ecuador.

Mỗi năm, EU cho phép NK tổng cộng 40.000 tấn tôm chân trắng với thuế suất bằng 0 theo hệ thống hạn ngạch thuế quan tự động.

Kết quả của FTA với Ecuador, các nguồn cung cấp tôm khác sẽ có thêm cơ hội để lấp đầy hạn ngạch thuế 0%.

Tuy nhiên, vẫn có hạn ngạch miễn thuế vào EU đối với tôm chân trắng NK để nấu chín. Trong trường hợp này, cho tới khi hạn ngạch được lấp đầy, sẽ không có sự khác biệt với các năm trước khi so sánh Ecuador với các nhà cung cấp khác.

Sự khác biệt sẽ xuất hiện khi hạn ngạch hết. Với sản phẩm NK để kinh doanh nhưng không chế biến thành sản phẩm hấp chín. Sự thay đổi này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2017.

Một nhà sản xuất Venezuela cho biết, FTA giữa EU và Ecuador cũng có lợi cho chúng tôi.

Một nhà NK Tây Ban Nha cho biết, một số công ty châu Âu sẽ thay đổi chiến lược vì trong một số năm trước họ có xu hướng mua nhiều hơn trong 3 tháng đầu tiên của năm để các đơn hàng của họ được tính vào hạn ngạch.

Tuy nhiên một số nhà NK châu Âu cho biết, họ sẽ không thay đổi chiến lược mua vì FTA.

Một nhà NK Đức cho biết, tôm sinh thái Ecuador rất hút hàng, và công ty ông sẽ vẫn mua một lượng lớn tôm chân trắng sinh thái từ các nhà cung cấp khác, chủ yếu từ châu Á.

Nếu chúng tôi không ký thỏa thuận thương mại với châu Âu, thuế XK các sản phẩm của chúng tôi sẽ tăng 12,1% hoặc cao hơn. Do vậy, không chỉ cạnh tranh hơn mà chúng tôi còn thoát khỏi khả năng bị phá sản.

Tôm Ecuador có lợi thế là được sản xuất quanh năm với số lượng lớn hơn so với các nước khác. Nhờ FTA, có hiệu lực từ đầu năm nay, người nuôi tôm Ecuador sẽ có thể XK tôm chân trắng với thuế 0%, giảm từ 3,6%.

Giá tôm Ecuador giảm trong tháng 12 do nhu cầu giảm, đặc biệt từ Trung Quốc. Các đơn hàng của Trung Quốc giảm so với các năm trước và dự kiến phục hồi sau Tết nguyên đán ở nước này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục