Ecuador chờ đơn hàng tôm tăng khi các nhà hàng châu Âu mở cửa lại

(vasep.com.vn) Các hạn chế COVID-19 sẽ được nới lỏng hơn nữa ở Anh từ ngày 17/5, cho phép người dân trong nước gặp nhau tại nhà riêng hoặc quán rượu, cũng như các nhà hàng trong nhà, giống như tại các quốc gia châu Âu khác như Hy Lạp và Tây Ban Nha. Các nhà xuất khẩu tôm của Ecuador, giống như nhiều nhà cung cấp thủy sản khác, hy vọng rằng việc mở cửa trở lại sẽ giúp hồi phục đơn đặt hàng từ lĩnh vực dịch vụ thực phẩm châu Âu.
Ecuador chờ đơn hàng tôm tăng khi các nhà hàng châu Âu mở cửa lại
Ecuador chờ đơn hàng tôm tăng khi các nhà hàng châu Âu mở cửa lại

Các chiến dịch tiêm chủng hàng loạt ở một số quốc gia phương Tây cho phép các chính phủ chuẩn bị ​​mở cửa trở lại, trong khi ở những nơi khác trên thế giới, như Ấn Độ, đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Tây Ban Nha hy vọng sẽ tổ chức 2 hội chợ thương mại thủy sản đầu tiên vào tháng 9 và tháng 10 nhằm mục đích mở cửa trở lại cho những người đi nghỉ ở nước ngoài từ tháng 6 theo chương trình chứng chỉ sức khỏe kỹ thuật số COVID-19.

Cho đến nay, cuộc khủng hoảng coronavirus đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành khách sạn ở châu Âu.

Theo Jose Antonio Camposano, chủ tịch điều hành của phòng nuôi trồng thủy sản Ecuador, nhập khẩu tôm Ecuador vào Ý giảm 95% và của Tây Ban Nha giảm 20% trong thời kỳ đại dịch, theo Camposano. Con số này được bù đắp bởi XK tăng sang Pháp và các nước khác như Nga, những nước đang trở thành thị trường quan trọng của tôm Ecuador.

Một khách hàng ở châu Âu cho biết, nhu cầu tôm Ecuador từ các nhà hàng ở Tây Ban Nha đang tăng lên. Tuy nhiên, giá tôm nguyên liệu vụ mới tại nước XK cao gây khó khăn cho việc nhập khẩu sản phẩm mới; chỉ có thể mua tôm tồn kho của một số nhà nhập khẩu với giá thấp hơn. Ông này cũng cho biết rằng khách hàng ở nhà hàng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha của ông hiện đang quan tâm đến tôm lột vỏ từ Ecuador hơn là tôm nguyên con. Tuy vẫn còn hàng ở châu Âu, nhưng ông tin rằng, đơn đặt hàng tôm từ các nhà hàng ở Tây Ban Nha sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới, nhất là tôm thẻ chân trắng. Nhưng vẫn còn rất nhiều sản phẩm tồn kho trên khắp Châu Âu, thậm chí có hàng được sản xuất vào năm 2019, gần hết hạn sử dụng.

Một người mua khác cũng cho biết, lĩnh vực dịch vụ thực phẩm ở Tây Ban Nha đang dần mở cửa trở lại, chỉ còn một số hạn chế về ăn uống trong nhà và giờ mở cửa, tùy thuộc vào khu vực. Các đơn hàng tôm ở Nam Âu sẽ từ từ tăng lên và không đồng ý với nhận định rằng các nhà chế biến lớn ở Tây Ban Nha có lượng đáng kể tồn kho chưa bán được. Công ty của cô này là một công ty chế biến lớn của Tây Ban Nha xuất khẩu tôm sống và nấu chín sang phần các nước châu Âu khá, đang chuẩn bị cho một "kịch bản" mùa hè năm 2021 như năm ngoái, khi các đơn đặt hàng từ các nhà hàng giảm thì sẽ được bù bằng đơn hàng tăng từ từ các nhà bán lẻ. Cô nói: “Sản phẩm của chúng tôi đã thích nghi với đại dịch. Tôm nấu chín đông lạnh hoặc ướp lạnh có thể được tiêu thụ như một món khai vị tại nhà hoặc một món "khai vị" trong quán bar và nhà hàng"

Khi những hạn chế được nới lỏng hơn, mọi người sẽ muốn ra ngoài nhiều hơn, nhưng lưu ý rằng tiêu thụ ở nhà có thể vẫn mạnh.

Trong khi đó, giá tôm đỏ Argentina vẫn ở mức cao hơn hẳn so với tôm thẻ chân trắng, do tồn kho thấp.

Đội tàu tôm của Argentina đã đánh bắt được vài tuần tại một khu vực thuộc vùng biển quốc gia của đất nước, và một số tàu thuyền đã gặp trục trặc vì sự lây lan của COVID-19 trên tàu.

Một giám đốc điều hành của một công ty Argentina cho biết, nhu cầu ở châu Âu phục hồi chậm hơn ở Mỹ, nơi có sự phục hồi đáng kể trong các đơn đặt hàng từ các nhà hàng, được bù đắp một phần bởi sự sụt giảm doanh số bán lẻ.

Camposano lưu ý rằng các nhà hàng ở Mỹ đã mở cửa với tốc độ nhanh hơn, nhờ vào quá trình tiêm chủng nhanh hơn ở thị trường Bắc Mỹ và hỗ trợ tài chính của chính phủ.

Ông cho biết thị trường Hoa Kỳ không chỉ phục hồi mà còn tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm giá trị gia tăng ở Mỹ và châu Âu, các nhà chế biến của Ecuador đã phải tăng công suất chế biến. Camposano cũng chỉ ra Ecuador đã có thể đa dạng hóa thị trường của mình và đang hướng tới "sự cân bằng " giữa ba thị trường Mỹ, EU, Châu Á.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục