Doanh số bán tôm nước lạnh của Na Uy tăng trong nửa đầu năm

(vasep.com.vn) Na Uy đã xuất khẩu khoảng 9.712 tấn tôm nước lạnh, trị giá 633 triệu NOK (62,7 triệu USD) trong nửa đầu năm nay, tăng 22% và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thụy Điển, Phần Lan và Iceland là những thị trường xuất khẩu tôm chính của Na Uy. Tất cả thị trường này đều bị ảnh hưởng bởi lạm phát lương thực cao, sức mua suy yếu và tổng nhập khẩu tôm thấp hơn trong năm nay.

Tôm nước lạnh bóc vỏ, đông lạnh là sản phẩm xuất khẩu với giá trị lớn nhất, chiếm 62% tương đương 30 triệu NOK, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong khi giá trị tăng, lượng xuất khẩu mặt hàng này giảm nhẹ khoảng 5%. Sự sụt giảm này được bù đắp bằng sự gia tăng doanh số bán tôm nước lạnh đông lạnh, đã nấu chín, khiến tổng xuất khẩu tôm nước lạnh đông lạnh đạt 4.410 tấn trị giá 166,5 triệu NOK, tăng lần lượt 52% và 91% so với cùng kỳ. 

Chú thích ảnh

Tôm nước lạnh bóc vỏ, đông lạnh là sản phẩm xuất khẩu với giá trị lớn nhất, chiếm 62% tương đương 30 triệu NOK, tăng 8% so với cùng kỳ

Xuất khẩu tôm chế biến đạt 3.748 tấn, trị giá 348 triệu NOK trong nửa đầu năm, giảm 3% nhưng tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xuất khẩu sang EU dẫn đầu trong giai đoạn này.

Ngoài ra, lượng tôm xuất khẩu sang Ukraine cũng đang tăng ở mức chưa từng thấy. Ukraine trong nhiều năm là thị trường tăng trưởng quan trọng đối với tôm nước lạnh đông lạnh, và từ đầu năm đến nay, khối lượng nhập khẩu cho thấy đã vượt mức trước chiến tranh Nga- Ukraine. Xuất khẩu tôm nước lạnh đông lạnh sang thị trường này đạt 574 tấn trị giá 36,6 triệu NOK, tăng 207% và 363% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục