Nhập khẩu tôm nước lạnh của Anh chịu áp lực vì chưa có FTA với Greenland

(vasep.com.vn) Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Anh và Greenland chưa có dấu hiệu được hoàn tất, nên các nhà nhập khẩu tôm nước lạnh của Anh vẫn chịu nhiều áp lực.

Anh và Greenland đã bắt đầu đàm phán FTA trước khi giai đoạn chuyển đổi Brexit kết thúc vào ngày 1/1/2021 tuy nhiên chưa có kết quả.

Cuối năm 2022, Anh tuyên bố mở rộng hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) của nước này đối với các sản phẩm tôm nước lạnh nhập khẩu. Điều này đã bổ sung thêm 3.200 tấn vào 6.500 tấn hiện có theo ATQ cho các nhà nhập khẩu Anh để xuất khẩu hàng dự trữ sang Greenland vào dịp Giáng sinh.

Chú thích ảnh

Anh và Greenland đã bắt đầu đàm phán FTA trước khi giai đoạn chuyển đổi Brexit kết thúc vào ngày 1/1/2021 tuy nhiên chưa có kết quả

Tuy nhiên, quyết định đưa ra quá muộn nên không mang lại hiệu quả. Vì vậy, ngành đã giả định rằng mức ATQ 9.700 tấn này sẽ duy trì cho đến năm 2023, cho phép các nhà cung cấp đưa ra quyết định sớm trong năm nay và trong nhiều trường hợp, mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. ATQ cho năm 2023 trở lại mức 6.500 tấn và giờ đây cơ hội đã trôi qua một lần nữa.

Greenland là thị trường chính tiêu thụ tôm nước lạnh của Anh. Vì vậy, các nhà bán lẻ Anh đang đối mặt với khó khăn rất lớn. Tôm được đưa vào theo ATQ chỉ thực sự hữu ích đối với các nhà nhập khẩu có "giấy phép người dùng cuối", đưa tôm vào một sản phẩm khác như hàng ướp lạnh, bánh mì sandwich hoặc cocktail tôm. “Việc tăng ATQ chỉ gây ra rất nhiều áp lực. Đàm phán FTA mất quá nhiều thời gian", một nhà xuất khẩu cho biết. Hầu hết các hợp đồng tôm nước lạnh lớn đã được thực hiện vào khoảng đầu tháng 6, vì vậy bất kỳ sự mở rộng nào đối với ATQ hiện tại sẽ không giúp ích gì.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục