CAPPMA: Nhập khẩu tôm Trung Quốc chậm lại trong nửa cuối năm 2023

(vasep.com.vn) Theo Cui He, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị và Chế biến Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), nhập khẩu tôm của Trung Quốc sẽ không tăng trưởng nhiều trong nửa cuối năm 2023.

Nhu cầu từ châu Âu và Mỹ đang giảm, trong khi sản xuất ở Ecuador đang tăng lên. Là một trong ba thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới, thói quen tiêu dùng của Trung Quốc dự kiến sẽ không có những thay đổi đáng kể so với hai thị trường còn lại. 

Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng tôm kỷ lục 955.000 tấn vào năm 2022. Nhưng nhu cầu yếu ở Mỹ và EU đã khiến giá tôm của Ecuador giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023 ngay cả khi nhập khẩu tôm nước ấm của Trung Quốc tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng khối lượng nhập khẩu tôm của Trung Quốc dự kiến sẽ vượt quá mức của năm 2022 nhưng có khả năng sẽ giảm xuống dưới 1 triệu tấn. 

Chú thích ảnh

Theo Hiệp hội Tiếp thị và Chế biến Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), nhập khẩu tôm của Trung Quốc sẽ không tăng trưởng nhiều trong nửa cuối năm 2023

Theo Cui, giá tôm bắt đầu phục hồi vào giữa tháng 7 với tôm nội địa và tháng 8 với tôm nhập khẩu. Việc giảm giá trong ngắn hạn khó có thể xảy ra do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao và gặp nhiều khó khăn. 

Du lịch phục hồi vào tháng 8 và các trường học khai giảng vào tháng 9 sẽ thúc đẩy tiêu thụ thuỷ sản tăng cho đến đầu năm 2024. Tuy nhiên, cũng khó chắc chắn vì các nhà nhập khẩu đã nhập khẩu lượng lớn tôm với giá thấp trong nửa đầu năm. 

Ngoài ra, khi suy thoái kinh tế xảy ra và ảnh hưởng đến chi tiêu hộ gia đình, người tiêu dùng có thể sẽ lựa chọn hải sản rẻ hơn tôm. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục