Các nhà lập pháp Louisiana yêu cầu gia hạn thuế CBPG đối với tôm nhập khẩu

(vasep.com.vn) Các nhà lập pháp ở bang Louisiana yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ gia hạn thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm nhập khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất tôm trong nước.

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy và Hạ nghị sĩ Garret Graves, đều thuộc đảng Cộng hòa, đã yêu cầu chính phủ tiếp tục áp thuế đối với tôm nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam, lần đầu tiên được áp dụng vào năm 2005. Cả hai nhà lập pháp đều lập luận rằng xuất khẩu tôm từ các quốc gia này tăng sẽ hạ giá tôm trong nước, khiến các nhà sản xuất tôm trong nước phá sản. 

Theo Cassidy, ngành tôm Mỹ tạo ra 15.000 việc làm ở Louisiana, đóng góp kinh tế hàng năm là 1,3 tỷ USD (1,2 tỷ EUR). Graves cho biết, ngay cả khi thuế được áp dụng, hàng nhập khẩu vẫn chiếm ưu thế trên thị trường và hạ giá trong nước. Nếu các lệnh này bị thu hồi, tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn; ngành công nghiệp tôm của Louisiana sẽ sụp đổ dưới áp lực nhập khẩu gia tăng. Ngành công nghiệp trong nước sẽ buộc phải giảm giá xuống mức không bền vững, mất doanh thu, cắt giảm sản xuất hoặc phá sản.

Chú thích ảnh

Tăng nhập khẩu tôm sẽ  hạ giá tôm trong nước, khiến các nhà sản xuất tôm  Mỹ  phá sản. 

Cassidy và Graves không phải là những nhà lập pháp duy nhất lên tiếng ủng hộ việc gia hạn thuế. Các thượng nghị sĩ John Kennedy (R-Louisiana) và Cindy Hyde-Smith (R-Mississippi), và Hạ nghị sĩ Weber (R-Texas) cũng ủng hộ việc gia hạn.

“Chúng tôi sẽ đoàn kết đấu tranh để có được lệnh áp thuế chống bán phá giá để bảo vệ người nuôi trong nước” Giám đốc điều hành Liên minh Tôm miền Nam John Williams cho biết. 

Chú thích ảnh

Hiệp hội các nhà sản xuất tôm Mỹ (ASPA), Liên minh Tôm miền Nam và nhà sản xuất tôm đã ra trước Ủy ban Thương mại Quốc tế để làm chứng ủng hộ việc gia hạn thuế CBPG.

Kể từ khi bắt đầu đánh giá cuối kỳ vào tháng 5/2022, Ủy ban Thương mại Quốc tế đã thu thập bảng câu hỏi từ các ngư dân và nhà chế biến tôm Mỹ cũng như thông tin từ các công ty nước ngoài để đưa ra quyết định của mình. Vào ngày 11/4, Hiệp hội các nhà sản xuất tôm Mỹ (ASPA), Liên minh Tôm miền Nam và nhà sản xuất tôm đã ra trước ủy ban để làm chứng ủng hộ việc gia hạn.

Ủy ban Thương mại Quốc tế sẽ bỏ phiếu về việc tiếp tục các nhiệm vụ vào ngày 1/6/2023. Vào tháng 3/2023, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố kế hoạch tiếp tục áp dụng mức thuế 4,76% đối với gần 200 nhà xuất khẩu tôm của Ấn Độ như một phần của cuộc đánh giá hàng năm về thuế chống bán phá giá.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục